Đòi lại tiền đã đóng vào công ty bán hàng đa cấp có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Cháu là một sinh viên năm nhất ở Huế và cháu đi tìm việc để vừa học vừa làm, hôm đó cháu lên facebook thì thấy có nick kia tuyển nhân viên làm siêu thị, nhưng khi tới đó nộp hồ sơ thì không phải mà họ bảo như thế này: mua sản phẩm của công ty họ và tích lũy doanh số bán hàng, khi tích lũy được 6650 vi và tương đương với 10 triệu đồng thì sẽ trở thành cộng tác viên chính thức.Mới đầu thì cháu không biết đó là kinh doanh đa cấp đâu nên cháu nhẹ dạ cả tin họ nên đã đồng ý đi vay tiền và mua sản phẩm và kí hợp đồng với công ty họ nhưng cháu mới thấy và kiểm tra sản phẩm chứ chưa mang sản phẩm về. Hôm sau cháu lên công ty mới biết là kinh doanh đa cấp nên đòi lại tiền nhưng họ bảo đã ký hợp đồng rồi là không được trả lại sản phẩm mà cháu chưa lấy sản phầm về. Cháu có thể đòi lại được số tiền đó không ?

    • Theo thông tin bạn cung cấp, bạn đã tham gia ký hợp đồng với công ty bán hàng đa cấp bằng cách là mua sản phẩm của công ty. Để đòi lại số tiền bạn đã bỏ ra mua sản phẩm của công ty, bạn nên yêu cầu công ty mua lại sản phẩm đó căn cứ theo Điều 26 của Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp quy định Mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp như sau:

      “1. Khi người tham gia bán hàng đa cấp có yêu cầu, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia bán hàng đa cấp đó, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại.

      Điều kiện mua lại hàng hóa từ người tham gia bán hàng đa cấp:
      a) Hàng hóa còn hạn sử dụng;
      b) Hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn;
      c) Yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia bán hàng đa cấp nhận hàng.
      Trong trường hợp phải mua lại hàng hóa theo quy định tại Khoản 1 Điều này, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm:
      a) Hoàn lại tổng số tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó nếu không có căn cứ để khấu trừ theo quy định tại Điểm b Khoản này;
      b) Hoàn lại tổng số tiền sau khi đã trừ đi các chi phí quản lý, tái lưu kho và chi phí hành chính khác nhưng không thấp hơn 90% khoản tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận được hàng hóa đó.

      Khi hoàn lại tiền theo quy định tại Khoản 3 Điều này, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có thể khấu trừ tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp đã nhận từ việc mua hàng hóa đó.

      Sau khi hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp chấm dứt, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 4 Điều này.”

      Việc bạn xem thông tin tuyển dụng của công ty trên facebook và tìm đến công ty, bạn nhận ra rằng thông tin không giống những gì bạn đã đọc trên facebook, và sau khi bạn nghe tư vấn từ phía công ty bạn đã đồng ý ký hợp đồng với công ty, sản phẩm mà công ty bán cho bạn, bạn đã xem và kiểm chứng. Tuy nhiên, khi đã ký hợp đồng và tìm hiểu thêm mà không muốn tham gia tại công ty nữa thì bạn có thể chấm dứt hợp đồng đa cấp theo quy định tại Điều 25 của Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

      “Điều 25. Chấm dứt hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp:

      Người tham gia bán hàng đa cấp có quyền chấm dứt hợp đồng tham gia bằng việc gửi thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp bán hàng đa cấp trước khi chấm dứt hợp đồng tối thiểu là 10 ngày làm việc.

      Doanh nghiệp bán hàng đa cấp có quyền chấm dứt hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp khi người tham gia bán hàng đa cấp không tuân thủ các quy định tại Khoản 2 Điều 5 và Điều 23 Nghị định này và phải thông báo cho người tham gia bán hàng đa cấp bằng văn bản trước khi chấm dứt hợp đồng tối thiểu là 10 ngày làm việc.

      Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm thanh toán cho người tham gia bán hàng đa cấp tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia bán hàng đa cấp có quyền nhận trong quá trình tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp.”

      Như vậy, bạn có thể làm văn bản thông báo việc chấm dứt hợp đồng với công ty đa cấp đó và yêu cầu họ thực hiện đúng các quy định pháp luật để nhận lại số tiền đã đóng và không lấy sản phẩm của công ty.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn