Đòi nợ có tổ chức

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Thưa luật sư. Vợ chồng chị gái tôi có vay của vợ chồng người bạn thân 3 tỷ đồng với lãi suất 2.000đ/tr/ngày để kinh doanh bất động sản, trong thời gian đó có trả được gốc 2 tỷ và lãi hàng tháng, nhưng khi bất động sản đóng băng, vợ chồng chị có xin chậm trả lãi phần còn nợ, nhưng bên kia không đồng ý và có đem theo rất nhiều người săm trổ, dân anh chị đến công ty anh chị tôi (anh chị tôi mở công ty riêng). Họ làm ầm lên, kêu là vợ chồng kia vay của họ để cho anh chị tôi vay, bây giờ phải đến đòi, rồi họ còn định hành hung anh rể tôi. Lúc xảy ra sự việc chỉ có anh chị tôi ở đó, lúc sau khi chị tôi gọi cho dì tôi gần đó thì dì có qua cùng một anh nữa thì nhóm kia nhẹ giọng bảo là không có gì, sau đó nhóm đó kèm xe anh chị tôi về nhà vợ chồng người bạn cho vay kia và bắt viết giấy nợ 3 tỷ, lãi 3 tỷ. Sau khi họ cho về, anh chị tôi rất lo lắng, sợ ảnh hưởng đến bố mẹ, anh chị và con cái nên đã bán rẻ đất đai để trả, nhưng được một thời gian vợ chồng người bạn kia lại bảo anh chi tôi là làm cho họ một bộ hợp đồng ký đóng dấu là công ty anh chị tôi nợ một công ty mà vợ chồng kia bảo là nọ 4,9 tỷ tiền hàng. Anh chị tôi không làm thì họ tìm, gọi điện, nhắn tin ráo riết. Anh chi toi tắt điện thoại, họ gọi không được nên đến các nhà nội ngoại tìm và bảo là nợ từng đấy, họ đưa ra công an là công ty anh chị tôi nợ 4,9 tỷ. Mặc dù công ty chưa hề ký hay đóng dấu gì. Họ chỉ có quyển hóa đơn bán lẻ nhờ chị gái tôi ký khi bên trên chưa viết gì, vì họ bảo ký như này không quan trọng, ký họ họ để họ đưa ngân hàng. Như vậy thì anh chị tôi sẽ chịu tội gì vậy, và việc ép viết nợ kia thì nhà tôi giải quyết thế nào, vì nếu anh chị tôi ra mặt thì họ sẽ dùng vũ lực chứ không như bình thường, vì họ là những người chuyên cho vay nặng lãi, họ tự xưng là đã làm nghề này hơn 10 năm rồi, kinh nghiệm đòi nợ rất nhiều. Pháp luật có can thiệp được không và cơ quan nào sẽ giải quyết dứt điểm được chuyện này mà vẫn đảm bảo được an toàn cho gia đình tôi. Rất mong luật sư tư vấn giúp.

    • Việc nợ nần của anh chị bạn trở nên phức tạp. Bởi lẽ theo như bạn nói, anh chị bạn đã ký vào tờ giấy hóa đơn bán lẻ không có nội dung gì, nay họ ghi vào đó 4,5 tỷ thì anh chị bạn phải chịu trách nhiệm vào chứ ký khống đó. Bởi lẽ, không ai có thể chúng minh được là anh chị bạn đã ký không, theo tôi nghĩ cũng không ai dại gì mà lại ký vào giấy tờ không có nội dung gì. Trong khi đó, anh chị bạn đang là con nợ của họ, nên việc ký vào giấy tờ này, anh chị bạn cần phải đề phòng. Còn việc có vay thì phải có trả nợ, nếu đó chỉ là hợp đồng vay dân sự đơn thuần, hai bên không thỏa thuận được phương án trả nợ. Thì bên kia có thể khởi kiện anh chị ban ra Tòa án dân sự. Còn trong trường hợp anh chị bạn ký giấy nợ, nhưng khi đến hạn thanh toán ko có tiền, thì khất nợ, không nên bỏ trốn. Trong trưởng hợp anh chị bạn bỏ trốn, bên cho vay có thể tố cáo anh chị ban phạm tội (lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ) đó bạn.

      Còn bên phía cho vay, họ thuê bọ xã hội đên đến, đanh hoặc đập phá tài sản công ty anh chị bạn chắng hạn. Như vậy càng tốt. Anh chị bạn có cơ sở để tố cáo hành vi của họ lên cơ quan Điều tra hình sự bạn nhé.

      Như vây, tôi thiết nghĩ anh chị bạn còn có Công ty riêng còn phải kinh doanh mới có tiền để trả nợ. Vậy tốt nhất anh chị bạn ko thương luong đc với họ, nên thuê một tổ chức luật sư nào đó họ đứng ra bảo vệ quyền lợi cho anh chị bạn bớt gặp khó khăn khi họ gây rối.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn