Đòi nợ khi không có giấy tờ phải làm như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Vợ tôi có cho em họ tôi vay 1 khoản tiền lớn để nó đóng tàu làm ăn. Do tin tưởng nên không viết giấy tờ gì cả chỉ bảo với nhau là khi nào nhà tôi xây nhà thì nó trả tiền để vợ chồng tôi xây. Tuy nhiên đóng tàu xong thì công việc không như mong muốn nên thua lỗ, nó phải bán tàu. Đến khi tôi xây nhà có bảo nó trả nợ thì nó vở mặt không trả viện cớ là không có bằng chứng gì. Nhiều lần đòi đều không được, không lẽ tôi chịu mất trắng số tiền đó? Tôi phải làm để nào để đòi nợ khi không có giấy tờ vay nợ gì?

    • Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 thì “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định”
      Do hợp đồng vay tài sản giữa vợ chồng bạn với em họ là loại hợp đồng dân sự được cho pháp luật cho phép tự do thỏa thuận, lựa chọn hình thức hợp đồng vì vậy việc thỏa thuận với em họ của bạn về số tiền vay, thời gian trả cũng được coi là một hình thức giao kết hợp đồng: hợp đồng giao kết bằng lời nói.
      Về cách đòi nợ khi không có giấy tờ vay nợ thì do hành vi của em họ bạn chưa cấu thành tội phạm như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nên bạn chỉ có thể khởi kiện vụ án dân sự ra tòa án nhân dân quận/huyện nơi em họ bạn cư trú. Tuy nhiên đây là trường hợp khó đòi nợ hơn do tính phức tạp của quá trình chứng minh. Do đó khi khởi kiện bạn cần kèm theo như các chứng cứ như bản ghi âm cuộc giao dịch vay tiền, nội dung tin nhắn vay tiền, hay nội dung email, người làm chứng xác nhận có việc vay tiền.
      Nếu tòa án công nhận có khoản vay trên và đưa ra phán quyết bằng bản án có hiệu lực pháp luật mà em họ bạn vẫn không chịu trả tiền thì để đòi được khoản tiền vay này, bạn phải yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự thi hành bản án hoặc thỏa thuận với Văn phòng Thừa phát lại (nếu có) về việc xác minh tài sản của bên vay và thi hành bản án dân sự bằng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn tẩu tán tài sản, kê biên, phát mại tài sản nhằm buộc thực hiện nghĩa vụ trả nợ của bên phải thi hành án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn