Đòi nợ không có giấy nợ có đòi được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/09/2016

Thưa luật sư,    Hiện tại tôi có cho người bạn mượn 40tr đồng, không có giấy nợ nhưng tất cả đều qua chuyển khoản ngân hàng. Đến nay người đó đã cắt liên lạc và có dấu hiệu giựt nợ.   Không biết như vậy tôi có thể khởi kiện được không? Xin luật sư tư vấn giúp. Rất cảm ơn!

    • Bạn muốn khởi kiện đòi nợ mà lại không có giấy nợ thì rất khó khăn vì như bạn biết đó: Bạn muốn khởi kiện họ nợ bạn thì bạn phải chứng minh là họ có nợ của bạn và đó là cơ sở để tòa án xem xét thụ lý vụ việc và giải quyết yêu cầu của bạn.

      Như vậy, giấy nợ và chứng từ chuyển tiền cho họ là chứng cứ để xác định yêu cầu của bạn là có cơ sở . Nếu chỉ có chứng từ chuyển tiền mà không có giấy nợ thì bạn lại phải chứng minh số tiền chuyển theo chứng từ này là số tiền bạn cho mượn và hiện nay họ chưa thanh toán cho bạn.

      Do vậy, bằng mọi cách bạn phải biết con nợ của bạn hiện đang ở đâu để gởi thư yêu cầu thanh toán dứt điểm số nợ. Trường hợp nếu con nợ của bạn có yêu cầu gia hạnt iến độ thanh toán thì tùy theo ý kiến của bạn. Đây cũng là cách để bạn củng cố hồ sơ khởi kiện. Trường hợp con nợ của bạn tìm cách từ chối lẩn tránh trả nợ lá có ý lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bạn thì bạn phải có đơn trình báo ra công an quận/huyện nơi người đó đang cư trú để giải quyết cho bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn