Đòi tiền cho vay khi người vay tiền bỏ trốn?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Hiện tại tôi có cho một đôi vợ chồng vay số tiền là 10 triệu đồng, có viết đơn vay nợ có chữ ký của cả 2 bên vay và cho vay. Trong đơn vay nợ có điều khoản nếu 2 vợ chồng không trả nợ đúng hạn vì bất cứ lý do gì, thì sẽ phải bồi thường cho tôi số tiền gấp đôi và chấp nhận nhờ pháp luật giải quyết tranh chấp. Nhưng hiện tại hai vợ chồng đó đi khỏi địa phương, tôi đã cố gắng liên lạc nhưng không được.Vậy nếu tôi muốn kiện họ thì kiện ở đâu và kiện như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp.
    • Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn Công ty luật Cương Lĩnh xin trả lời như sau:

      Trong trường hợp của bạn thì do bạn không nói rõ số lãi là bao nhiêu nên tôi có thể phân làm hai trường hợp theo Điều 478, Bộ luật dân sự năm 2005:

      Trường hợp 1: nếu hai vợ chồng vay tiền, mà bạn không lấy lãi: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và không có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên cho vay một thời gian hợp lý, còn bên cho vay chỉ được đòi lại tài sản trước kỳ hạn, nếu được bên vay đồng ý.

      Trường hợp 2: nếu hai vợ chồng vay tiền, mà bạn có lấy lãi: Đối với hợp đồng vay có kỳ hạn và có lãi thì bên vay có quyền trả lại tài sản trước kỳ hạn, nhưng phải trả toàn bộ lãi theo kỳ hạn, nếu không có thoả thuận khác.

      Trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa án để đòi lại tiền cho mình.

      Hai vợ chồng vay tiền bạn có dấu hiệu bỏ trốn, không thực hiện nghĩa vụ trả tiền đúng hạn. Như vậy bạn có thể tố giác với cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đang cư trú để cơ quan công an tiến hành xác minh, điều tra. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan công an sẽ ra quyết định khởi tố bị can, và xử lý hình sự đối với bên vay tiền của bạn. Vậy khi khởi kiện ra Tòa bạn sẽ khởi kiện ra Tòa hình sự bởi vì khoản tiền 10.000.000 mà không trả hoàn toàn có đủ yếu tố để cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật hình sự.

      Nguồn: Công ty Luật Cương Lĩnh/seatimes.com.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn