Đối tượng nào không phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

Đối tượng nào không phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi nghe nói hiện nay đã có thẻ căn cước công dân thay thế cho chứng minh nhân dân trước đây. Và tôi được biết luật có quy định một số trường hợp được cấp thẻ miễn phí. Vậy Ban biên tập tư vấn giúp tôi, đối tượng nào không phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! Ngọc Lan (lan****@gmail.com)

    • Đối tượng không phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân được quy định tại Điều 3 Thông tư 170/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí thẻ Căn cước công dân như sau:

      - Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu.

      - Đổi thẻ Căn cước công dân khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

      - Đổi thẻ Căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân.

      Ngoài ra, Điều 4 Thông tư 170/2015/TT-BTC quy định đối tượng được miễn lệ phí thẻ Căn cước công dân gồm:

      1. Công dân đã được cấp Chứng minh nhân dân 9 số và Chứng minh nhân dân 12 số nay chuyển sang cấp thẻ Căn cước công dân theo Luật Căn cước công dân

      2. Đổi thẻ Căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính.

      3. Đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.

      4. Đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

      Trên đây là quy định về đối tượng nào không phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân. Để hiểu rõ hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 170/2015/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn