Đối xử bất bình đẳng trong gia đình chỉ vì giới tính là nữ thì có vi phạm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/07/2022

Đối xử bất bình đẳng trong gia đình chỉ vì giới tính là nữ thì có vi phạm không? Mức phạt với hành vi đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong nhà vì giới tính là bao nhiêu? Chào Luật sư, em có vấn đề cần được giải đáp ạ. Em là nữ và em là con gái cả trong một gia đình 5 người: bố, mẹ, em và 2 em trai. Bố mẹ luôn có sự phân biệt đối xử rất rõ rệt giữa em và 2 em trai ạ. Em thật sự rất buồn và tủi thân về điều đó. Luật sư cho em hỏi là đối xử bất bình đẳng trong gia đình chỉ vì giới tính theo mặt đạo đức thì là sai trái thế theo mặt pháp luật thì có vi phạm quy định gì không ạ? Nếu có thì có thể cho em biết khi vi phạm hành vi đó thì bị xử phạt như nào không ạ? Em rất mong chờ câu trả lời từ Luật sư, em cảm ơn ạ.

    • Đối xử bất bình đẳng trong gia đình chỉ vì giới tính là nữ thì có vi phạm không?
      (ảnh minh họa)
    • Đối xử bất bình đẳng trong gia đình chỉ vì giới tính là nữ thì có vi phạm không?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 18 Luật Bình đẳng giới 2006' onclick="vbclick('3DFA', '367352');" target='_blank'>Điều 18 Luật Bình đẳng giới 2006 có quy định bình đẳng giới trong gia đình như sau:

      1. Vợ, chồng bình đẳng với nhau trong quan hệ dân sự và các quan hệ khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.

      2. Vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ ngang nhau trong sở hữu tài sản chung, bình đẳng trong sử dụng nguồn thu nhập chung của vợ chồng và quyết định các nguồn lực trong gia đình.

      3. Vợ, chồng bình đẳng với nhau trong việc bàn bạc, quyết định lựa chọn và sử dụng biện pháp kế hoạch hoá gia đình phù hợp; sử dụng thời gian nghỉ chăm sóc con ốm theo quy định của pháp luật.

      4. Con trai, con gái được gia đình chăm sóc, giáo dục và tạo điều kiện như nhau để học tập, lao động, vui chơi, giải trí và phát triển.

      5. Các thành viên nam, nữ trong gia đình có trách nhiệm chia sẻ công việc gia đình.

      Như vậy, theo quy định trên thì hành vi đối xử bất bình đẳng giữa những thành viên trong gia đình chỉ vì là giới tính nữ thì vi phạm pháp luật.

      Mức phạt với hành vi đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong nhà vì giới tính là bao nhiêu?

      Theo Điểm b Khoản 1 và Điểm a, Điểm c Khoản 5 Điều 13 Nghị định 125/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('75C19', '367352');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 125/2021/NĐ-CP quy định các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến gia đình như sau:

      1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      b) Đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);

      c) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều này.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 5 Nghị định trên quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

      2. Mức phạt tiền quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính tại Chương II Nghị định này được quy định áp dụng đối với cá nhân, trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như cá nhân thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      a) Trường hợp hộ gia đình, hộ kinh doanh có hành vi vi phạm hành chính thì áp dụng mức phạt tiền như đối với cá nhân;

      b) Trường hợp chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới thì áp dụng mức xử phạt theo quy định của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

      Do đó, hành vi đối xử bất bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính thì bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và áp dụng cùng với các biện pháp khắc phục hậu quả như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn