Đóng tiền vay trễ 02 tháng có bị đi tù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Hiện tại em đang vay ngân hàng 20 triệu em đóng được 2 kỳ rồi do kinh tế đang khó khăn nên em đóng trễ 2 tháng ngân hàng gọi điện và ra tòa vậy em có phải ở tù trên pháp luật không ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Trong đó, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Tài sản bao gồm bất động sản (bao gồm đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật) và động sản (là những tài sản không phải là bất động sản). Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định hợp đồng vay tiền là hợp đồng vay tài sản.

      Đây là một quan hệ dân sự được pháp luật dân sự (Bộ luật dân sự 2015 và các quy định pháp luật khác liên quan) điều chỉnh. Theo đó, các bên tham gia hợp đồng có quyền và nghĩa vụ theo thỏa thuận của các bên (nhưng không được trái với quy định của pháp luật) và theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp các bên tham gia hợp đồng này không thực hiện, hoặc có thực hiện nhưng thực hiện không đúng thỏa thuận thì bên có quyền theo hợp đồng có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân nơi người vi phạm hợp đồng đang cư trú để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

      Do đó: Trường hợp bạn vay ngân hàng 20 triệu, đóng được 2 kỳ rồi do kinh tế đang khó khăn nên đóng trễ 2 tháng, thì ngân hàng có quyền khởi kiện bạn ra Tòa để giải quyết yêu cầu bạn thực hiện theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng vay tiền đã ký.

      Vụ việc trong trường hợp này chưa có dấu hiệu tội phạm nên bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, và tất nhiên bạn sẽ không phải đi tù. Trừ trường hợp bạn bạn có hành vi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tiền đó hoặc đến thời hạn trả lại tiền mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả hoặc đã sử dụng tiền đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tiền.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn