Đưa con người khác đi chơi có cần làm giấy ủy quyền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016
Gia đình tôi dự định đi du lịch Thái Lan ít ngày, bên nhà hàng xóm có ý định gửi con đi cùng. Hai nhà rất thân thiết, con gái tôi và cháu bé hàng xóm cũng chơi với nhau rất thân. Cháu bé đó gần 5 tuổi và đã có hộ chiếu riêng. Tôi nghe nói nếu trẻ em đi máy bay không có cha mẹ đi cùng thì phải có giấy ủy quyền (có xác nhận của phường, xã nơi đang cư trú). Trong trường hợp này, tôi có cần phải mang giấy ủy quyền đó ra phòng công chứng nhờ dịch thuật sang tiếng Anh nữa không? Và chỉ cần có dấu xác nhận của phòng công chứng hoặc văn phòng luật sư lên bản tiếng Anh của giấy ủy quyền là được đúng không? Cháu bé đã có hộ chiếu riêng thì có cần giấy này không? Thùy Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
    • Khoản 1 điều 139 Bộ luật dân sự quy định: “đại diện là việc một người nhân danh và vì lợi ích của người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự trong phạm vi đại diện”. Ngoài ra tại điều 141 Bộ luật dân sự thì cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên. Do vậy cha mẹ của cháu bé mới là người có quyền quyết định thay cháu bé trong các giao dịch dân sự. Nay cha mẹ cháu bé muốn nhờ bạn dẫn cháu bé đi chơi cùng với gia đình bạn qua Thái Lan thì bắt buộc phải có giấy ủy quyền hợp pháp của cha mẹ cháu bé để bạn đưa cháu bé đi. Việc cháu bé có hộ chiếu riêng không có nghĩa cháu bé muốn đi đâu với ai thì đi, nhất là ra nước ngoài.

      Giấy ủy quyền cần phải có xác nhận của UBND cấp xã, phường nơi cha mẹ cháu bé cư trú. Trong trường hợp giữa cha mẹ cháu bé và bạn làm hợp đồng ủy quyền thì thẩm quyền chứng nhận thuộc về phòng công chứng. Giấy ủy quyền hay hợp đồng ủy quyền cần phải có bản dịch được công chứng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn