Đưa trước một khoản tiền để thuê xe máy là đặt cọc hay ký cược?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/07/2019

Vừa rồi tôi có đi du lịch tại Đà Lạt. Ở đây tôi có thuê một chiếc xe máy để đi tham quan, tuy nhiên người cho thuê yêu cầu phải đưa trước họ một khoản tiền để đảm bảo, sau khi giao trả xe sẽ hoàn lại. Tôi có thắc mắc là khoản tiền này có phải là đặt cọc không? nhờ anh chị giải đáp.

    • Căn cứ Điều 329 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

      - Ký cược là việc bên thuê tài sản là động sản giao cho bên cho thuê một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản ký cược) trong một thời hạn để bảo đảm việc trả lại tài sản thuê.

      - Trường hợp tài sản thuê được trả lại thì bên thuê được nhận lại tài sản ký cược sau khi trả tiền thuê; nếu bên thuê không trả lại tài sản thuê thì bên cho thuê có quyền đòi lại tài sản thuê; nếu tài sản thuê không còn để trả lại thì tài sản ký cược thuộc về bên cho thuê.

      => Với quy định trên cho thấy, khi bạn thuê tài sản là động sản (Xe máy) mà giao cho bên cho thuê một khoản tiền để đảm bảo cho việc thuê xe máy thì được xem là ký cược.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn