Em muốn tư vấn về gây rối trật tự công cộng và phá hại tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016
Chào các anh chị . Em đang gặp một số rắc rối cũng như thắc mắc muốn tư vấn luật . Rất mong các anh chị giúp đỡ . Em cám ơn ! Em là sinh viên sắp tốt nghiệp , lớp em được nhà trường liên hệ thực tập ở xa . Trong quá trình thực tập ở đây có gây mâu thuẫn với một số thanh niên địa phương nơi lớp em ở trọ . ( Những thanh niên đó có hành vi cầm dao xông vào phòng trọ và đe doạ bọn em ) Tới vài ngày gần đây ,trong một buổi liên hoan lớp ở khu trọ lớp em gặp mấy thanh niên làng đó và sảy ra xô sát .Các bạn trong lớp em ( có mang theo hung khí là chai bia và then cửa)  đánh 1 thanh niên làng đó .( chỉ bị sây sát ngoài da ) Chuyện không dừng lại ở đó . Sau đó người thanh niên đó về nhà tập trung người ( khoảng 40 -50 người - có mang theo hung khí ) tổ chức đuổi đánh lại lớp em . Lớp em chạy trốn thì NHóm thanh niên đó đi lục tung các khu nhà trọ có sinh viên để tìm . Khi tìm tới 1 khu  trọ của lớp em gồm 4 phòng thì họ đập phá cửa xông vào lục lọi đồ đạc ( lúc này cả 4 phòng trọ đều khoá ) và lấy đi một số giấy tờ tuỳ thân, điện thoại .. Sau khi sảy ra thì Bác chủ khu trọ gọi công an xã lên lập biên bản .Sau 20 phút , Khi 2 người công an xã đang ngồi lập biên bản ở khu nhà trọ thì nhóm thanh niên đó quay lại . Họ lại xông vào tìm các phòng trọ khác thì thấy 1 chiếc xe máy ( biển số địa phương nơi trường em học , đó là xe máy của em gửi ở nhà trọ về quê ăn cưới , em chưa lên và không tham gia đánh nhau ) .Trước sự chứng kiến của 2 người công an xã . Họ kéo ra ngoài dùng gậy và gạch đập phá chiếc xe , rồi mang ra ngoài đường đốt  cháy . Sau toàn bộ sự việc xảy ra chỉ có công an xã về lập biên bản và lấy lời khai của những người ở lại phòng trọ và bác chủ nhà , cũng như biên bản về chiếc xe bị đốt . Hiện tại vụ việc đã được đưa lên công an huyện  . Tới hôm nay thì đã bắt được 1 số thanh niên làng , các bạn lớp em ( những người chính tham gia đánh nhau ) thì được mời lên để lấy lời khai , lấy vân tay và chụp ảnh . Vậy em muốn hỏi luật sư rằng : 1.Các bạn em có bị truy tố không ? Tội danh gì ? Và mức hình phạt ra sao ? 2.Những thanh niên làng đó có bị truy tố không ? Tội danh và mức hình phạt    ( Tài sản chiếc xe tới thời điểm này trị giá là 30 triệu đồng ) . 3.Các thủ tục cần thiết để em có thể đòi quyền lợi về chiếc xe cho mình . 4.Bọn em có thể kiện 2 người công an xã không bảo vệ tài sản , để thanh niên lấy xe và đốt như vậy không . Trình tự ra sao . 5.Nếu cơ quan công an cấp huyện không giải quyết công bằng hợp lý vụ việc này thì em có thể kiện tiếp lên đâu ???????? Đây là những băn khoăn của em mong luật sư hỗ trợ kịp thời . Em rất cám ơn !
    • Chào bạn !

      Nội dung bạn nêu có dấu hiệu về hành vi hủy hoại tài sản ( ngoài các hành vi gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích ) tuy nhiên vì cơ quan điều tra đang thụ lý giải quyết nên bạn phải chờ kết luận cuối cùng, khi xử lý chắc chắc bạn sẽ được yêu cầu tham gia với tư cách là người bị hại ( hoặc người có quyền, nghĩa vụ liên quan) và bạn được quyền nêu ý kiến của mình ( yêu cầu xử lý, bồi thường hoặc bãi nại v.v...).

      Nếu khi sự việc có kết quả cuối cùng và Tòa án sơ thẩm xét xử nhưng có căn cứ các cơ quan tố tụng đã bỏ sót tôi phạm, bỏ sót người liên quan, xét xử không công bằng v.v... bạn có quyền làm đơn kháng cáo lên Tòa cấp phúc thẩm theo quy định.

      Thân ái !!!
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn