Gây thiệt hại khi tham gia giao thông có phải bồi thường không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2019

Hôm qua bạn tôi đi trên đường có một ông không xi nhan mà đã rẽ trái, nên bạn tôi đã đâm vào chiếc xe đó, làm trầy sơn chiếc xe. Lúc đó chủ chiếc xe đó yêu cầu bồi thường. Vậy cho hỏi bạn tôi có phải bồi thường trong trường hợp này?

    • Theo Khoản 2 Điều 584 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, cụ thể như sau:

      "Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác."

      Bên cạnh đó, theo Khoản 1 Điều 15 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

      Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì người điều khiển chiếc xe bị thiệt hại đã chuyển hướng không có tín hiện báo hướng rẽ, nên người này hoàn toàn có lỗi đối với thiệt hại đã xảy ra. Cho nên, bạn của bạn có thể không phải bồi thường cho thiệt hại này (nếu bạn của bạn không vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn