Gia đình mất sổ hộ khẩu trước khi sinh ra thì có làm được CMND?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Gia đình em mất hộ khẩu từ trước khi em sinh ra (em sinh 2001) gia đình em chỉ có hộ khẩu thường trú giấy khai sinh bản chính, đến lớp 12 rồi em vẫn chưa có CMND hỏi muốn làm CMND thì em phải làm sao ạ?

vanhana53@gmail.com

    • Theo quy định hiện hành thì khi đi làm CMND phải mang theo sổ hộ khẩu gốc. Nếu bạn và gia đình làm mất sổ hộ khẩu gốc thì bạn nên xin cấp lại sổ hộ khẩu gốc trước khi làm CMND.

      Thủ tục cấp lại sổ hộ khẩu:

      Theo quy định tại Điều 24 Luật cư trú 2006 thì:

      1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

      2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

      3. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc.

      Hồ sơ xin cấp lại sổ hộ khẩu được quy định tại Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA bao gồm:

      - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu tại thành phố, thị xã thuộc tỉnh và quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

      Cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ hộ khẩu:

      - Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

      - Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      Thời hạn cấp lại: Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú phải đổi, cấp lại sổ hộ khẩu.

      Như vậy, để được cấp mới CMND thì bạn cần phải mang theo sổ hộ khẩu gia đình. Hồ sơ và trình tự cấp lại như hướng dẫn ở trên.

      Trên đây là quy định về làm chứng minh nhân dân khi mất sổ hộ khẩu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn