Gia hạn hộ chiếu tại nơi tạm trú được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Cho mình hỏi là anh mình lúc trước làm hộ chiếu ở ba lan và bây giờ về Việt Nam sinh sống. Hộ chiếu hết hạn hiện thì sống ở TPHCM nhưng hộ khẩu ở Hà Nội thì có gia hạn hộ chiếu ở TPHCM được không? Mong nhận được câu trả lời của luật sư.

    • Theo quy định tại Nghị định 136/2007/NĐ-CP thì hộ chiếu phổ thông là một trong các loại hộ chiếu quốc gia được cấp cho mọi công dân Việt Nam, có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông cấp trong nước và cấp ở nước ngoài có hình thức và nội dung như nhau nhưng có ký hiệu riêng để thuận lợi trong quản lý.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp hộ chiếu phổ thông đã được cấp cho công dân mà hết hạn thì không được gia hạn. Đồng nghĩa, công dân phải thực hiện thủ tục xin cấp lại hộ chiếu phổ thông theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Thông tư 29/2016/TT-BCA thì người đề nghị cấp hộ chiếu mới (cấp lần đầu, cấp lại khi hộ chiếu hết hạn) nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú hoặc tạm trú.

      Người đề nghị cấp lại, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người có nhu cầu cấp lại hộ chiếu phôt htoong khi hộ chiếu hết hạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tạm trú.

      Trong đó, theo quy định tại Luật Cư trú 2006 thì nơi tạm trú là nơi công dân sinh sống ngoài nơi đăng ký thường trú và đã đăng ký tạm trú.

      Do đó: Trường hợp anh trai bạn đang sống ở TPHCM thì có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp lại hộ chiếu do hết hạn đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TPHCM đề được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ gồm:

      - 01 tờ khai Mẫu X01;

      - 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng;

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn