Giả mạo chữ ký là phạm tội

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Giả mạo chữ ký là phạm tội

    • Hiện tượng giả mạo chữ ký diễn ra thường xuyên trong đời sống, người giả mạo chữ ký luôn có mục đích nhất định, tuy nhiên không phải mọi trường hợp việc giả mạo chữ ký đều bị coi là tội phạm.

      - Giả mạo chữ ký có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có dấu hiệu tội phạm, điều đó phụ thuộc và mục đích thực hiện hành vi phạm tội.

      Nếu hành vi giả mạo chữ ký của người khác nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, tước quyền thừa kế của người khác hoặc giả mạo để thực hiện hợp đồng tặng cho, mua bán thì có thể phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn nếu trong trường hợp người đó có chức vụ, quyền hạn mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn nhằm mục đích trục lợi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác theo quy định luật hình sự Việt Nam.

      - Trường hợp đã thực hiện việc ký thay nhưng việc làm này không nhằm mục đích vụ lợi nên sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác hoặc tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của BLHS mà chỉ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

      Mức tiền xử phạt vi phạm hành chính phụ thuộc vào tính chất cũng như mức độ của hành vi vi phạm và tùy thuộc việc giả mạo chữ kí trong từng lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn, trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, người có hành vi giả mạo chữ ký của tác giả trên tác phẩm bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 triệu đến 15 triệu. Người giả mạo chứng từ kế toán trong lĩnh vực kế toán thì bị phạt tiền từ 2triệu đồng đến 10 triệu đồng nếu giả mạo chứng từ kế toán.

      Như vậy, giả mạo chữ ký dùng vào những trường hợp và mục đích nhất định, có thể bị xử lý hình sự hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính.

      Để hạn chế, phát hiện và xử lý nhanh chóng những đối tượng giả mạo chữ ký, cơ quan chức năng cần chặt chẽ và có phương án tối ưu trong quá trình xác định chữ ký. Với mức phạt không lớn dẫn tới không có tính răn đe, chính vì vậy, việc tăng mức phạt cũng là một phương án tốt để hạn chế việc giả mạo chữ ký trong thực tế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn