Giả mạo chữ ký người khác chịu trách nhiệm như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Tôi làm nhân viên kinh doanh cho công ty cổ phần. Vốn Nhà nước chiếm 82%. Đơn vị tôi làm là chi nhánh. Mỗi lần nhận hàng là tôi phải làm phương án kinh doanh về công ty mới nhận được hàng. Trong phương án có chữ ký của giám đốc chi nhánh và kế toán. Kế toán thì ký sống. Còn giám đốc có làm sẵn con dấu có chữ ký, nhiệm vụ tôi là đóng dấu chữ ký đó vào phương án. Chi nhánh bán hàng cho khách hàng. Trên phương án có phát sinh chi phí nên tôi kiêm thêm phải làm xác nhận đơn hàng thể hiện số lượng đơn giá và địa điểm giao hàng. Chữ ký và con dấu bên mua và bán là tôi photo cắt dán vào. Tất cả đều gửi vào văn phòng điện tử về công ty để phê duyệt phương án kinh doanh. Tôi vi phạm những gì với việc làm trên (việc làm do giám đốc chi nhánh chỉ đạo bằng lời nói)? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo như bạn trình bày, bạn đang là nhân viên kinh doanh tại chi nhánh của doanh nghiệp có vốn Nhà nước. Trên phương án kinh doanh có phát sinh chi phí nên bạn kiêm thêm phải làm xác nhận đơn hàng để thể hiện số lượng đơn giá và địa điểm giao hàng. Chữ ký và con dấu bên mua và bán là bạn tự photo cắt dán vào.

      Như vậy, bạn đã có hành vi giả mạo chữ ký người khác. Hành vi giả mạo chữ ký của người khác là trái quy định của pháp luật và tùy vào hậu quả xảy ra có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong từng lĩnh vực cụ thể. Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào các yếu tố như động cơ, mục đích phạm tội. Chẳng hạn: Hành vi giả mạo chữ ký của người khác để chiếm đoạt tài sản,... thì có thể phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đối với một người có chức vụ, quyền hạn mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để thực hiện hành vi giả mạo chữ ký của người có chức vụ, quyền hạn nhằm mục đích trục lợi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác,…

      Do đó phải xác định rõ mục đích của bạn trong trường hợp này là như thế nào để xác định có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không?

      Theo như bạn nói, bạn tự photo, cắt dán chữ ký và con dấu của khách hàng vào phương án kinh doanh. Nếu bạn có hành vi làm giả con dấu của khách hàng là cơ quan, tổ chức thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 267 Bộ luật hình sự 1999:

      "1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Phạm tội nhiều lần;

      c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

      d) Tái phạm nguy hiểm.

      3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng."

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về trách nhiệm khi giả mạo chữ ký người khác. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn