Giải đáp về vấn đề thừa kế tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Tôi và chồng ly hôn đã được 3 năm. Con tôi sống với tôi. Chồng tôi lấy vợ mới và có thêm một cậu con trai. Giờ chồng cũ của tôi qua đời. Vậy tôi muốn hỏi là tôi và con tôi có quyền nhận thừa kế tài sản không? Tôi và con hiện đang ở TP Hồ Chí Minh, còn phía nhà chồng tôi thì ở Hà Nội.

    • Về vấn đề thừa kế tài sản, pháp luật dân sự đã có những quy định khá cụ thể và rõ ràng. Có hai loại thừa kế là thừa kế theo pháp luật và thừa kế theo di chúc. Trong câu hỏi bạn không nêu rõ là chồng cũ của bạn khi mất có để lại di chúc hay không, do đó chúng tôi xin được đưa ra những phân tích liên quan để bạn đối chiếu với trường hợp của mình từ đó đưa ra nhận định phù hợp.

      Trong trường hợp chồng bạn khi mất có để lại di chúc (hợp pháp) thì khi việc chia tài sản sẽ được xác định theo di chúc đó. Tuy nhiên, Bộ luật dân sự có đưa ra quy định về các đối tượng được thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc, bao gồm: con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên mà không có khả năng lao động nếu không thuộc vào các trường hợp từ chối nhận di sản hoặc không có quyền hưởng di sản theo quy định.

      Theo quy định này, dù trong di chúc ghi nhận việc chia tài sản như thế nào thì con của bạn (nếu chưa thành niên hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động) sẽ vẫn được chia di sản theo quy định pháp luật. Còn về phần bạn, tại thời điểm chồng bạn mất, bạn và chồng không còn là mối quan hệ vợ chồng, do đó, nếu trong di chúc không ghi nhận việc chia tài sản cho bạn thì bạn sẽ phải là đối tượng được thừa kế tài sản.

      Trong trường hợp chồng bạn mất mà không để lại di chúc, lúc này di sản sẽ được chia theo quy định của pháp luật. Đối chiếu với quy định tại Điều 676 Bộ luật dân sự về những người được nhận thừa kế theo pháp luật thì ở trường hợp này, chỉ có con của bạn được nhận thừa kế (con của bạn thuộc hàng thừa kế thứ nhất) còn bạn không thuộc vào đối tượng được nhận thừa kế.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn