Giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự là anh, chị được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2019

Nhà tôi có 3 anh em, hiện tại tôi và anh tôi đã lập gia đình và sống ở hai nơi khác nhau, em tôi thì mất năng lực hành vi dân sự theo giấy xác nhận của Bác sỹ và đang ở chung với mẹ. Mới đây mẹ tôi mất vì bị bệnh, còn bố thì mất từ lâu. Vậy cho tôi hỏi bây giờ em tôi do ai giám hộ, tôi giám hộ có được không? Cảm ơn.

    • Căn cứ Khoản 2 Điều 53 Bộ luật dân sự 2015 thì người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự như sau:

      “2. Trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo có đủ điều kiện làm người giám hộ là người giám hộ.”

      Như vậy, với quy định trên thì người giám hộ cho em bạn là người anh đầu. Nếu bạn muốn làm người giám hộ cho em bạn thì có thể thỏa thuận với anh bạn hoặc chứng minh anh trai của mình không đủ điều kiện theo Điều 49 Bộ luật Dân sự 2015 thì bạn sẽ là người giám hộ cho em mình.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn