Giao cấu với vợ chưa đủ 16 tuổi có bị xử lý hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017
Em sinh năm 1988, vợ em sinh năm 1999, hiện vợ chồng em đã sinh được một bé trai 2 tuổi. Tuy nhiên cứ mỗi khi cãi nhau hay không vừa ý là vợ em ôm con bỏ đi và dọa sẽ kiện em tội hiếp dâm trẻ em. Xin luật sư cho biết, nếu vợ em kiện thì em có bị xử lý hình sự không? Trường hợp ly hôn thì ai sẽ là người trực tiếp nuôi con?
    • Giao cấu với vợ chưa đủ 16 tuổi có bị xử lý hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Về câu hỏi của bạn Luật sư Bùi Minh Hằng trả lời như sau:

      Theo quy định của pháp luật, các tội hiếp dâm, giao cấu do có cấu thành tội phạm hình thức nên việc xem xét đã có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội phạm là khá phức tạp.

      Căn cứ kết quả điều tra như đánh giá, sử dụng mọi nguồn chứng cứ cơ quan điều tra mới có thể kết luận có hay không hành vi phạm tội và phạm vào tội nào.

      Xét theo trường hợp trên của bạn, chúng tôi hiểu là khi quan hệ tình dục với vợ bạn thì bạn đã thành niên. Bạn không nói rõ vào thời điểm quan hệ tình dục lần đầu, vợ bạn chính xác bao nhiêu tuổi, hai người có tự nguyện quan hệ tình dục hay không, vậy chúng tôi tạm chia ra làm ba trường hợp sau:

      Trường hợp thứ nhất: Tại thời điểm quan hệ tình dục vợ bạn dưới 16 tuổi và quan hệ trái ý muốn với vợ bạn (không đồng thuận): Bạn phạm vào tội Hiếp dâm trẻ em theo quy định tại Điều 112 (Bộ luật hình sự).

      Trường hợp thứ hai: Tại thời điểm quan hệ vợ bạn dưới 16 tuổi và quan hệ tình dục đồng thuận: Bạn phạm vào tội Giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 (Bộ luật hình sự).

      Trường hợp thứ ba: Tại thời điểm quan hệ, vợ bạn từ đủ 16 tuổi trở lên và quan hệ tình dục đồng thuận: Bạn không phạm tội.

      Dưới góc độ xã hội, đây là hậu quả của việc nhận thức pháp luật lạc hậu, thiếu quan tâm của gia đình hai bên nên vợ bạn đã trở thành một “bà mẹ nhí” không như mong muốn, kéo theo hàng loạt các hệ lụy pháp lý có nguy cơ xảy ra nếu “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt”.

      Trường hợp hai bạn muốn ly hôn thì tòa án căn cứ theo Khoản 3, Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn