Giao hàng quá sớm có thể không nhận hàng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/01/2022

Có thể không nhận hàng nếu người bán giao hàng quá sớm không? Tôi tên Quân, 32 tuổi làm nghề nuôi trồng thủy sản. Vừa qua tôi đã đặt hàng anh Giang 1 tấn thức ăn cá và hẹn nhận hàng vào đầu tháng 12. Tuy nhiên trước đó 1 tuần anh Giang đã giao  hàng cho tôi. Do không có chỗ để nên tôi thuê gấp 1 địa điểm và mất 15 triệu cho kho bãi trống đó. Liệu anh Giang giao hàng sớm như vậy có đúng không? Tôi có thê từ chối nhận hàng nếu giao sớm không?

    • Căn cứ Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:

      - Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.

      - Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.

      - Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng.

      Tại Điều 38 Luật này cũng quy định về việc giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận như sau:

      Trường hợp bên bán giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu các bên không có thoả thuận khác.

      Ngoài ra Điều 292 Luật Thương mại 2005 quy định Các loại chế tài trong thương mại như sau:

      - Buộc thực hiện đúng hợp đồng.

      - Phạt vi phạm.

      - Buộc bồi thường thiệt hại.

      - Tạm ngừng thực hiện hợp đồng.

      - Đình chỉ thực hiện hợp đồng.

      - Huỷ bỏ hợp đồng.

      - Các biện pháp khác do các bên thoả thuận không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và tập quán thương mại quốc tế.

      Như vậy theo quy định hiện hành đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì việc anh Giang giao hàng cho anh sớm 01 tuần so với thời điểm giao hàng là 01 hành vi vi phạm hợp đồng. Bạn có thể từ chối nhận hàng vào thời điểm đó và buộc anh Giang phải chịu trách nhiệm về hàng cho đến đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.

      Trong trường hợp, việc giao hàng sớm gây thiệt hại tới bạn thì bạn cũng có thể yêu cầu thực hiện việc bồi thường ngoài hợp đồng cho phần thiệt hại mà bạn gặp phải do giao hàng sớm gây ra.

      Tuy nhiên, trên thực tế bạn cũng có thể nhận hàng nếu việc nhận hàng không gây thiệt hại hoặc bạn và người bạn có thỏa thuận thêm về việc nhận hàng sớm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn