Giấy khám sức khỏe không hợp lệ khi kết hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/10/2016
Tôi đang làm thủ tục kết hôn với chồng là Việt kiều Mỹ. Hồ sơ kết hôn hai bên đã chuẩn bị đầy đủ. Khi tôi đến nộp hồ sơ ở Sở Tư pháp TP.HCM thì cán bộ hộ tịch ở đây trả hồ sơ lại và nói giấy khám sức khỏe về tâm thần của chồng tôi bên Mỹ là không hợp lệ, vì do bác sĩ gia đình khám. Họ yêu cầu chồng tôi phải khám về tâm thần tại cơ quan y tế chuyên khoa về tâm thần hoặc do bác sĩ chuyên khoa về tâm thần khám mới có giá trị. Vậy pháp luật quy định về vấn đề này thế nào ? (Lê Thu Hà, Q.8, TP.HCM)
    • - Theo Thông tư số 07/2002/TT-BTP ngày 16/12/2002 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình về quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài thì:

      "Giấy tờ xác nhận hiện tại đương sự không mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh tâm thần nhưng chưa đến mức không có khả năng nhận thức được hành vi của mình do tổ chức y tế chuyên khoa về tâm thần của Việt Nam từ cấp tỉnh trở lên hoặc do tổ chức y tế chuyên khoa về tâm thần của nước ngoài, nơi người đó thường trú xác nhận".

      Trong trường hợp trên, trong hồ sơ của bên nước ngoài đã có giấy khám sức khỏe về tâm thần nhưng không hợp lệ vì không phải do tổ chức y tế chuyên khoa về tâm thần khám.

      Tuy nhiên, để "linh động" giải quyết vấn đề này, đương sự có thể làm đơn cam kết gửi Giám đốc Sở Tư pháp xin giải quyết cho nộp hồ sơ đăng ký kết hôn trước và khi nào bên nước ngoài về Việt Nam sẽ đến bệnh viện tâm thần khám và bổ sung cho Sở Tư pháp sau.

      Luật gia Huỳnh Minh Vũ

      Việt Báo (Theo_Thanh Niên )

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 07/2002/TT-BTP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn