Giấy ủy quyền để vay vốn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Cha tôi chết có ủy quyền cho mẹ tôi quyền sử dụng đất bây giờ mẹ tôi muốn sử dụng sổ đỏ để vay vốn nhà nước được không ? giấy ủy quyền bao nhiêu năm thì hết hạn ?

    • 1. Về hiệu lực của giấy ủy quyền:

      Khoản 2 Điều 147 Bộ Luật Dân sự quy định về việc chấm dứt đại diện của cá nhân như sau:

      “2. Đại diện theo ủy quyền của cá nhân chấm dứt trong các trường hợp sau đây:

      a) Thời hạn ủy quyền đã hết hoặc công việc được ủy quyền đã hoàn thành;

      b) Người ủy quyền hủy bỏ việc ủy quyền hoặc người được ủy quyền từ chối việc ủy quyền;

      c) Người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

      Khi chấm dứt đại diện theo ủy quyền, người đại diện phải thanh toán xong các nghĩa vụ tài sản với người được đại diện hoặc với người thừa kế của người được đại diện”.

      Như vậy, khi bố bạn - là người ủy quyền - chết thì việc ủy quyền đương nhiên chấm dứt hiệu lực và mẹ của bạn không thể sử dụng văn bản ủy quyền nói trên để tiến hành thủ tục vay vốn ngân hàng được.

      2. Giải pháp:

      Nếu quyền sử dụng đất là thuộc chủ quyền của bố bạn, khi bố bạn mất đi không để lại di chúc thì những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn gồm: cha, mẹ, vợ, con (nếu còn sống) sẽ được quyền hưởng thừa kế theo pháp luật với mức mỗi người một phần bằng nhau (Điều 676 Bộ Luật Dân sự). Nếu quyền sử dụng đất nói trên là tài sản chung của bố và mẹ bạn thì phần tài sản thuộc chủ quyền của bố bạn là ½ quyền sử dụng đất nói trên và 1/2 quyền sử dụng đất này trở thành di sản thừa kế sau khi bố bạn chết.

      Để được hưởng thừa kế là quyền sử dụng đất, các đồng thừa kế của bố bạn phải tiến hành thủ tục khai nhận di sản thừa kế

      Trong trường hợp gia đình bạn có nhu cầu vay vốn ngân hàng và được các đồng thừa kế khác chấp thuận thể hiện trong nội dung văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, mẹ của bạn có thể đại diện cho các đồng thừa kế đứng tên quyền sử dụng đất, sau đó làm thủ tục thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng.

      Trường hợp các đồng thừa kế không đồng ý để mẹ bạn được đứng tên toàn bộ quyền sử dụng đất thì sau khi hoàn thành việc phân chia di sản thừa kế và các đồng thừa kế được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phần của mình, mẹ của bạn có thể sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc phần của mình để tiến hành vay vốn ngân hàng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn