Gửi quyết định của Tòa án về việc cho thi hành bản án, quyết định dân sự có yếu tố nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2018

Xin chào, em tên Hoàng Phong là sinh viên năm cuối trường Đại học Luật Tp. HCM. Vừa qua em cùng một số người bạn cùng khoa có tao đổi một số vấn đề về việc thủ tục xét đơn yêu cầu công nhận hoặc không công nhận bản án, quyết định dân sự của Tòa án nước ngoài. Do là kiến thức rộng nên mỗi người có mỗi cách hiểu riêng, do đó, chúng em xảy ra mâu thuẫn khi không cùng cách hiểu vấn đề. Do đó, nhờ đến sự hỗ trợ từ anh/chị, cụ thể giai đoạn 2004-2010 Gửi quyết định của Tòa án về việc cho thi hành bản án, quyết định dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định cụ thể vấn đề này? Các anh/chị hỗ trợ giúp em với nhé! (0123**)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 357 Bộ luật tố tụng dân sự 2004' onclick="vbclick('CBDD', '260458');" target='_blank'>Điều 357 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, Gửi quyết định của Tòa án được quy định như sau:

      - Ngay sau khi ra quyết định quy định tại Điều 354 và Điều 355 của Bộ luật này, Toà án gửi cho các đương sự và Viện kiểm sát cùng cấp quyết định đó; nếu đương sự ở nước ngoài thì quyết định được gửi thông qua Bộ Tư pháp.

      - bên cạnh đó, mình xin cung cấp thêm những bản án, quyết định dân sự của Toà án nước ngoài không được công nhận và cho thi hành tại Việt Nam:

      + Bản án, quyết định dân sự chưa có hiệu lực pháp luật theo quy định của pháp luật của nước có Toà án đã ra bản án, quyết định đó.

      + Người phải thi hành hoặc người đại diện hợp pháp của người đó đã vắng mặt tại phiên toà của Toà án nước ngoài do không được triệu tập hợp lệ.

      + Vụ án thuộc thẩm quyền xét xử riêng biệt của Toà án Việt Nam.

      + Về cùng vụ án này đã có bản án, quyết định dân sự đã có hiệu lực pháp luật của Toà án Việt Nam hoặc của Toà án nước ngoài đã được Toà án Việt Nam công nhận hoặc trước khi cơ quan xét xử của nước ngoài thụ lý vụ án, Toà án Việt Nam đã thụ lý và đang giải quyết vụ án đó.

      + Đã hết thời hiệu thi hành án theo pháp luật của nước có Toà án đã ra bản án, quyết định dân sự đó hoặc theo pháp luật Việt Nam.

      + Việc công nhận và cho thi hành bản án, quyết định dân sự của Toà án nước ngoài tại Việt Nam trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Gửi quyết định của Tòa án về yêu cầu công nhận và cho thi hành bản án, quyết định. Để hiểu rõ hơn vấn đề vui lòng tìm hiểu thêm tại Bộ luật tố tụng dân sự 2004.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn