Hai người có quyền thừa kế di sản của nhau chết cùng thời điểm thì chia thừa kế thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2021

2 vợ chồng A, B có 2 đứa con là C, D. Anh C có vợ là H, anh D độc thân. Ông A chết cùng thời điểm với C thì chia di sản của ông A để lại như thế nào? Ông A không viết di chúc.

    • Điều 619 Bộ luật Dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '339515');" target='_blank'>Điều 619 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc thừa kế của những người có quyền thừa kế di sản của nhau mà chết cùng thời điểm như sau:

      Trường hợp những người có quyền thừa kế di sản của nhau đều chết cùng thời điểm hoặc được coi là chết cùng thời điểm do không thể xác định được người nào chết trước (sau đây gọi chung là chết cùng thời điểm) thì họ không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị theo quy định tại Điều 652 của Bộ luật này.

      Theo quy định này và thông tin cung cấp: Ông A và con trai là C chết cùng thời điểm (những người có quyền thừa kế di sản của nhau) => thì A, C không được thừa kế di sản của nhau và di sản của mỗi người do người thừa kế của người đó hưởng, trừ trường hợp thừa kế thế vị.

      Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thừa kế thế vị như sau:

      Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống.

      Theo thông tin cung cấp, anh C có vợ là H, không có con cho nên trường hợp này không có thừa kế thế vị.

      => Như vậy, ông A chết thì di sản thừa kế sẽ được chia cho vợ là B và con D.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn