Hàng xóm nghiện ngập, gây rối trật tự thì giải quyết như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/05/2019

Cạnh nhà tôi có đối tượng nghiện mà không chịu sự quản lý của gia đình, ở một mình và thường xuyên gây rối trật tự an ninh trong khu vực và trực tiếp là gia đình tôi,chúng tôi đã báo công an phường, nhiều lần công an xuống làm việc nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn, làm cư dân trong khu dân cư rất lo sợ,cho tôi hỏi có cách nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này?

    • Theo quy định tại Điều 95 Luật xử lý vi phạm 2012 quy định về biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

      "1. Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc là biện pháp xử lý hành chính áp dụng đối với người có hành vi vi phạm quy định tại Điều 96 của Luật này để chữa bệnh, lao động, học văn hóa, học nghề dưới sự quản lý của cơ sở cai nghiện bắt buộc.

      2. Thời hạn áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc từ 12 tháng đến 24 tháng."

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 136/2016/NĐ-CP sửa đổi nghị định 221/2013/NĐ-CP quy định:

      “Điều 3. Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

      1. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện.

      2. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

      3. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.”

      Theo như bạn trình bày, gần nhà bạn có đối tượng nghiện ma túy không chịu sự quản lý của gia đình, ở một mình thường xuyên gây rối trật tự an ninh. Do đó, bạn cần phải báo ngay với cơ quan công an, chính quyền địa phương để áp dụng biện pháp tư pháp đưa đối tượng này đi cai nghiện bắt buộc.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn