Hàng xóm rào lối đi chung, có kiện được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2019

Gia đình tôi có một mảnh đất rộng 2600m2, tuy nhiên nó lại bị các khu đất xung quanh bao bọc và không có lối ra…từ truớc đến nay tôi và gia đình đều sử dụng phần đường nhỏ băng qua nhà anh tâm để đi vào khu đất, Hôm truớc vì con cái hai gia đình xích mích nên anh Tâm đã rào lại và không cho tôi đi nữa. Tôi muốn hỏi việc anh Tâm làm như vậy có vi phạm pháp luật hay không

    • Hàng xóm rào lối đi chung, có kiện được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 254 Bộ luật dân sự 2015, có quy định về quyền có lối đi qua theo đó:

      - Chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ.

      Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.
      Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền về lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

      - Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác xác định.

      - Trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật hiện hành thì bạn có quyền yêu cầu gia đình hàng xóm đó dành ra một phần đất hợp lý trên phần đất của họ để bạn làm lối đi, tuy nhiên bạn cũng phải hiểu khi gia đình hàng xóm dành cho bạn một phần lối đi thì gia đình bạn cần đền bù cho họ một cách hợp lý. Bạn có thể liên hệ công an khu vực hoặc ủy ban nhân dân địa phương đến hòa giải tại cơ sở, nếu hàng xóm bạn vẫn không chịu, bạn có thể khởi kiện ra tòa để đòi quyền về lối đi qua. Trên đây ý kiến của Ban biên tập chúng tôi xin được thông tin đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn