Hàng xóm xây hàng rào trên ranh giới đất có phải trả tiền?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/01/2022

Hàng xóm tự ý xây hàng rào ngăn cách trên ranh giới đất và yêu cầu trả 50% chi phí xây dựng có đúng không? Tôi và hàng xóm hay có tranh chấp về mốc ranh giới đất. Gần đây hàng xóm tôi xây dựng hàng rào trên ranh giới đất giữa nhà người đó với nhà tôi. Họ yêu cầu tôi phải có trách nhiệm trả 50% tiền xây dựng hàng rào này. Như vậy tôi có phải trả tiền cho họ không. Và nếu tôi không đồng ý với việc xây dựng của hàng xóm thì phải xử lý như thế nào?

    • Hàng xóm tự ý xây hàng rào ngăn cách trên ranh giới đất và yêu cầu trả 50% chi phí xây dựng có đúng không?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 176 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

      - Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

      - Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

      Như vậy, theo quy định như trên nếu không có thỏa thuận ngay từ ban đầu, mà hàng xóm của bạn tự ý xây dựng hàng rào trên ranh giới đất của hai gia đình thì người xây dựng hàng rào này phải tự chịu các chi phí xây dựng. Trong trường hợp này bạn có thể trả cho hàng xóm của bạn chi phí xây dựng hàng rào hoặc không.

      Không đồng ý với việc xây dựng hàng rào tại ranh giới đất phải làm như thế nào?

      Cũng theo quy định như trên:

      ….

      Nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

      Theo đó trong trường hợp bạn không đồng ý với việc xây dựng hàng rào của hàng xóm tại ranh giới đất, bạn có quyền yêu cầu người này dỡ bỏ hàng rào đã xây dựng nếu bạn có lý do chính đáng, ví dụ như hàng rào này lấn qua phần đất của gia đình bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn