Hành vi bạo lực gia đình sẽ bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/03/2020

Nhờ anh chị hỗ trợ giúp tôi: Đầu năm 2020, trong cơn say xỉn, ông N về nhà sinh sự, chửi bới, lăng mạ vợ là bà H. Chưa dừng lại ở đó, bị “ma men” dẫn lối, ông đã “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” khiến bà H xây xẩm mặt mày. Bị đánh đập, chửi bới, lăng mạ một cách vô cớ, bà H không kìm nén được cơn giận đã làm đơn trình báo sự việc lên chính quyền xã. Cho tôi hỏi hành vi của ông N sẽ bị xử lý như thế nào?

    • Hành vi bạo lực gia đình sẽ bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Hành vi uống rượu rồi chửi bới, lăng mạ và đánh đập vợ của ông H là vi phạm pháp luật và đi ngược lại với đạo lý vợ, chồng được quy định tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau:

      - Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẽ, thực hiện các công việc trong gia đình”.

      Bên cạnh đó, tại Điều 2 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định:

      - Các hành vi bạo lực gia đình gồm:

      a) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng;

      b) Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm…”.

      Tại Điểm h Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 và Khoản 1 Điều 8 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 quy định nghiêm cấm hành vi “Bạo lực gia đình”.

      Tại Khoản 1 Điều 42 Luật phòng, chống bạo lực gia đình 2007 cũng quy định:

      - Người có hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Vì vậy, tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà ông H sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì ông H còn phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn