Hậu quả pháp lý của việc không công chứng văn bản bắt buộc phải công chứng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/03/2019

Trước đây bố tôi có thực hiện thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất cho tôi, tuy nhiên hợp đồng tặng cho không được công chứng. Qua tìm hiểu thì tôi có biết hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, bắt buộc phải được công chứng thì mới có giá trị pháp lý, nhưng trước đây bố tôi không biết như thế. Vậy cho tôi hỏi: Hậu quả pháp lý của việc không công chứng văn bản bắt buộc phải công chứng là như thế nào? Rất mong nhận được câu trả lời.

    • Đối với những hợp đồng bắt buộc phải công chứng điển hình như tặng cho quyền sử dụng đất mà lại không công chứng thì hợp đồng sẽ vô hiệu do không tuân thủ về hình thức, căn cứ Khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015:

      Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện lại việc công chứng, chứng thực.

      Tại Điều 131 Bộ luật dân sự 2015 có quy định hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu:

      1. Giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập.

      2. Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

      Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả.

      3. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó.

      4. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      5. Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn