Hết thời hiệu thừa kế thì có được khởi kiện phân chia di sản thừa kế?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/05/2019

Cha tôi mất năm 1995 và để lại di sản là 5000 lượng vàng. Lúc đó 02 anh em tôi còn nhỏ nên người vợ thứ 2 của cha tôi là người quản lý 5000 lượng vàng đó. Thời điểm hiện tại, anh em tôi đã lớn và do mẹ kế tính đi bước nữa nên chúng tôi muốn phân chia lại tài sản của cha. Đồng thời tôi cũng được biết là cha tôi không để lại di chúc và 5000 lượng vàng đó là do ông nội để lại cho cha tôi trước khi kết hôn với mẹ tôi. Xin hỏi, trong trường hợp này, anh em tôi có được quyền nhờ tòa án phân chia lại tài sản thừa kế của cha không?

    • Cha tôi mất năm 1995 và để lại di sản là 5000 lượng vàng. Lúc đó 02 anh em tôi còn nhỏ nên người vợ thứ 2 của cha tôi là người quản lý 5000 lượng vàng đó. Thời điểm hiện tại, anh em tôi đã lớn và do mẹ kế tính đi bước nữa nên chúng tôi muốn phân chia lại tài sản của cha. Đồng thời tôi cũng được biết là cha tôi không để lại di chúc và 5000 lượng vàng đó là do ông nội để lại cho cha tôi trước khi kết hôn với mẹ tôi. Xin hỏi, trong trường hợp này, anh em tôi có được quyền nhờ tòa án phân chia lại tài sản thừa kế của cha không? Căn cứ pháp lý cho điều này?
      Trả lời:
      Căn cứ Điều 612 Bộ luật dân sự 2015 quy định về di sản thừa kế như sau:

      - Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì 5000 lượng vàng trên sẽ được xác định là tài sản riêng của cha bạn vì là tài sản của ông nội để lại cho cha trước khi kết hôn. Khi cha bạn mất, người thừa kế theo pháp luật sẽ bao gồm mẹ kế của bạn, 02 anh em bạn; căn cứ Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định người thừa kế theo pháp luật. Tuy nhiên vấn đề phát sinh là do cha bạn mất đã quá lâu ( cách đây 24 năm ) nên cần phải xét về thời hiệu khởi kiện đối với di sản thừa kế được quy định tại điều 623 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      - Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản, kể từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó. Trường hợp không có người thừa kế đang quản lý di sản thì di sản được giải quyết như sau:

      + Di sản thuộc quyền sở hữu của người đang chiếm hữu theo quy định tại Điều 236 của Bộ luật này;

      + Di sản thuộc về Nhà nước, nếu không có người chiếm hữu quy định tại điểm a khoản này.

      - Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

      - Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 03 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

      Như vậy thời hiệu khởi kiện thừa kế đối với 5000 lượng vàng ( là động sản) là 10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế. Từ đó có thể xác định, 02 anh em bạn đã không còn quyền khởi kiện đối với tài sản 5000 lượng vàng trên. Do đó, tài sản này sẽ thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó là mẹ kế của bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn