Hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Mẹ chồng tôi đã viết giấy cho chồng tôi một căn nhà với điều kiện là sau khi mẹ mất thì căn nhà sẽ thuộc sở hữu của chồng tôi (văn bản có công chứng, là giấy cho tặng chứ không phải sang tên). Nhà chồng tôi còn 5 anh chị em, các anh chị muốn là khi mẹ sắp mất sẽ phải viết di chúc dưới sự chứng kiến của tất cả các con và muốn căn nhà sẽ chỉ được sử dụng làm nhà thờ chung. Vậy nếu mẹ viết bản di chúc này (cứ cho là lúc đó mẹ tôi tự nguyện) thì bản di chúc có được pháp luật công nhận không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 168 Bộ luật dân sự 2005 về thời điểm chuyển quyền sở hữu đối với tài sản thì:

      “1. Việc chuyển quyền sở hữu đối với bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      2. Việc chuyển quyền sở hữu đối với động sản có hiệu lực kể từ thời điểm động sản được chuyển giao, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

      Ngoài ra, theo quy định tại Điều 467 Bộ luật dân sự 2005 thì:

      “1. Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định của pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu.

      2. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản”.

      Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất thuộc trường hợp phải đăng ký. Trường hợp của bạn mẹ bạn mới chỉ thực hiện việc công chứng hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất chứ chưa thực hiện thủ tục sang tên cho bạn nên hợp đồng tặng cho này chưa có hiệu lực. Do đó, nếu mẹ bạn muốn viết di chúc để lại quyền sử dụng đất cho các anh chị của bạn thì di chúc này vẫn có giá trị.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hiệu lực của hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn