Hồ sơ kết hôn với người nước ngoài theo quy định hiện hành

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

Bạn cháu là người quốc tịch Đức muốn về Việt Nam kết hôn cần Giấy phép lưu trú, bản sao hộ chiếu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy khám sức khỏe được hợp pháp hóa lãnh sự và dịch thuật. Cháu muốn hỏi trong Giấy phép lưu trú có mục tình trạng gia đình hiện tại rồi thì có cần phải xin tiếp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không? Cho cháu hỏi, cơ quan ở Đức có cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như ở Việt Nam hay không? Nếu không đó là loại giấy gì? Hay phải thay bằng giấy tuyên thệ như trong văn bản của Phòng tư pháp quận ban hành? Nếu làm giấy tuyên thệ thì có thể làm ở đâu? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 38 Luật hộ tịch 2014 và hướng dẫn tại Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài bao gồm:

      - Tờ khai đăng ký kết hôn;

      - Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch;

      - Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài;

      - Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu như giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú;

      Theo thông tin bạn cung cấp, bạn của bạn có Giấy phép lưu trú, trên Giấy phép lưu trú có mục tình trạng gia đình hiện tại. Tuy nhiên, bạn của bạn cần phải có Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của cơ quan nước ngoài nơi bạn của bạn cư trú. Theo hướng dẫn tại Điểm b) Khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

      Như vậy, cơ quan tại Đức có thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho bạn của bạn, nếu không có giấy tờ này thì bạn của bạn phải hỏi lại cơ quan có thẩm quyền tại Đức về giấy tờ thay thế giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Pháp luật Việt Nam không quy định vấn đề này.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hồ sơ kết hôn với người nước ngoài theo quy định hiện hành. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hộ tịch 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn