Hỏi về chia tài sản khi li hôn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Chào LS. Đinh Thị Quỳnh Như! Mình kết hôn năm 2000 và đến năm 2006 sinh được 2 người con trai, vợ chồng mình sống với nhau cũng rất hạnh phúc nhung trong thời gian chung sống đã nảy sinh mâu thuẫn do người thứ 3. Và đến năm 2009 vợ chồng mình ly thân cho đến nay. Mình không muốn tiếp tục cuộc hôn nhân này do mối mâu thuẫn không gỡ bỏ được. Về tài sản của hai vợ chồng như sau: Sau khi kết hôn được bố mẹ chồng cho một căn nhà và đến năm 2006 được chuyển thành chủ sở hữu của hai vợ chồng mình, thứ hai có một mảnh đất cũng của bố mẹ chồng mua trước khi mình kết hôn và đã cho vợ chồng mình nhưng chỉ đứng tên chồng mình. Tài sản đứng tên vợ chồng mình đang được thế chấp tại ngân hàng để chồng mình lấy vốn làm ăn mình là người đứng tên thế chấp. Vậy cho mình hỏi khi li hôn số tài sản này được chia như thế nào? Các con tôi có được nuôi cả không nếu có thoả thuận. Rất mong được sự tư vấn của luật sư. Xin chân thành cảm ơn!
    • Xin trả lời thư bạn như sau:

      Bạn và chồng bạn có thể ly hôn theo trường hợp thuận tình ly hôn hoặc ly hôn theo yêu cầu của một bên. Khi ly hôn có ba vấn đề đặt ra:

      1. Về nhân thân - Tức giải quyết việc chấm dứt quan hệ vợ chồng giữa bạn và chồng bạn. Căn cứ để bạn xin ly hôn là: "tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được."

      2. Về con chung, tùy khả năng mà bạn và chồng bạn thỏa thuận ai là người nuôi các con, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi; con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

      3. Về tài sản, các bên có thể thỏa thuận với nhau, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

      - Đối với mảnh đất, do trong thư bạn chưa nêu rõ nên có hai khả năng:

      + Thứ nhất, nếu thời điểm xác lập quyền sử dụng đất là trong thời kỳ hôn nhân. Về nguyên tắc, đây là tài sản chung của hai vợ chồng, nếu có tranh chấp là tài sản riêng thì chồng bạn phải chứng minh được tài sản này là của riêng chồng bạn.

      + Thứ hai, nếu thời điểm xác lập quyền sử dụng đất là trước khi hai bạn kết hôn. Về nguyên tắc đây là tài sản riêng của chồng bạn, nếu có tranh chấp là tài sản chung thì bạn có nghĩa vụ chứng minh.

      - Căn nhà là tài sản chung của hai vợ chồng vì được hình thành trong thời kỳ hôn nhân.

      Tài sản chung của hai vợ chồng sau khi trừ đi các nghĩa vụ được chia đôi, có xem xét công sức đóng góp của các bên; tài sản của riêng ai thì thuộc về người đó.

      Chú ý: Khi nộp đơn xin ly hôn, vấn đề về con chung và tài sản chung, Tòa chỉ giải quyết khi có yêu cầu của một trong các bên.

      Lệ phí xin ly hôn:

      Nếu không tranh chấp về tài sản: 200.000 đồng

      Nếu có tranh chấp về tài sản: 200.000 đồng + án phí dân sự về tranh chấp tài sản (từ 2- 4% giá trị tài sản tranh chấp).

      Hồ sơ xin ly hôn:

      - Đơn xin ly hôn theo mẫu;

      - Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;

      - CMND + Hộ khẩu của bạn;

      - CMND + Hộ khẩu chồng bạn;

      - Giấy khai sinh của con chung;

      - Giấy tờ về tài sản có tranh chấp (nếu có).

      Tòa án có thẩm quyền giải quyết:

      Tòa án cấp Quận, Huyện nơi vợ chồng bạn sinh sống.

      Nếu cần thêm thông tin gì, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn.

      LS. Đinh Thị Quỳnh Như

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn