Hỏi vế quyền của người đồng tính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Xin cho hỏi hôn nhân đồng giới chưa cho phép kết hôn nhưng tôi và người đó muốn đứng chung tài sản và nhập chung hộ khẩu có được không? Nhân con nuôi thì tôi và người đó có được đứng chung giấy khai sinh hay không? Tài sản chung của 2 người có cách nào để xác định nhưng các cặp đôi dị tính? Quyền thừa kế bằng di chúc thì tôi và người ấy có được hưởng tài sản của cha mẹ khi trong di chúc ghi rõ là tôi và người ấy được hưởng?

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành, về mặt pháp lý thì hai bạn vẫn chưa được công nhận là vợ chồng.

      Thứ nhất, về việc nhập chung hộ khẩu: hai bạn không đủ điều kiện (theo Luật cư trú, các văn bản hướng dẫn)

      Thứ hai, về việc nuôi con chung:

      Khoản 3, Điều 8 Luật nuôi con nuôi cũng quy định: “Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.”.

      Như vậy, theo thông tin bạn nêu thì quan hệ của bạn là đồng tính, chưa được pháp luật thừa nhận là vợ chồng nên chỉ một người có thể đứng tên nhận con nuôi nếu đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi .

      Thứ ba, về tài sản chung: các bạn có thể thỏa thuận thông qua văn bản thỏa thuận về tài sản chung.

      Thừ tư, quyền thừa kế:

      Di chúc hợp pháp trước tiên ưu tiên chia theo di chúc (trong di chúc người không thuộc hàng thừa kế có thể được tặng cho).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn