Hỏi về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Hỏi về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Tôi trước đây có hộ khẩu tại Hà Tĩnh, từ ngày 20/06/2016 tôi cắt khẩu ở quê và nhập khẩu tại Hắc Dịch, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu. Chồng tôi trước đây có hộ khẩu tại Bắc Giang, đã cắt khẩu ở quê và đang chờ nhập tại Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ngày 24/07/2016 chúng tôi lên xã Hắc Dịch đăng ký kết hôn, bên xã Hắc Dịch yêu cầu cả 2 quay về nơi đăng ký thường trú trước đây để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Bên xã cũ của tôi cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân từ thời điểm tôi đủ tuổi đăng ký kết hôn đến ngày tôi cắt khẩu. Tuy nhiên, bên phía Ủy ban nhân dân xã cũ của chồng lại không chịu xác nhận, họ trả lời là chồng tôi đã cắt khẩu đi nên họ không cấp giấy mà chỉ hướng dẫn mình làm bản tường trình rồi họ xác nhận vào. Bây giờ chúng tôi cầm 2 tờ: giấy xác nhận hôn nhân (ở quê tôi) và bản tường trình trình v/v chưa kết hôn (ở quê chồng) để lên Ủy ban nhân dân xã Hắc Dịch đăng ký kết hôn nhưng bên xã Hắc Dịch không đồng ý, họ bảo phải có 2 giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứ bản cảm đoan như của chồng không được chấp nhận. Cho em hỏi, trong trường hợp này bên xã Hắc Dịch yêu cầu như vậy có đúng không? Bên xã cũ của chồng không cấp tình trạng hôn nhân mà chỉ để mình viết cam đoan như vậy đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 18 Luật hộ tịch 2014 quy định thủ tục đăng ký kết hôn như sau:

      "1. Hai bên nam, nữ nộp tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch và cùng có mặt khi đăng ký kết hôn.

      2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình, công chức tư pháp - hộ tịch ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận kết hôn; công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.

      Trường hợp cần xác minh điều kiện kết hôn của hai bên nam, nữ thì thời hạn giải quyết không quá 05 ngày làm việc.”

      Điều 10 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký kết hôn gồm có:

      "Người yêu cầu đăng ký kết hôn xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này, nộp giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch khi đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện và nộp bản chính Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định sau:

      1. Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký kết hôn thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.

      Trường hợp đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp huyện thì người yêu cầu đăng ký kết hôn đang cư trú ở trong nước phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp theo quy định tại các Điều 21, 22 và 23 của Nghị định này.

      Như vậy, theo quy định, đối với trường hợp người đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà người yêu cầu đăng ký kết hôn không thường trú tại xã/phường/thị trấn đó thì khi kết hôn phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân do Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền cấp. Trường hợp chồng sắp cưới của bạn không có hộ khẩu thường trú tại Hắc Dịch, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu, thì nay khi muốn kết hôn tại Hắc Dịch, Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu thì phải có giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi đi đăng ký kết hôn. Vì vậy, việc Ủy ban nhân dân xã Hắc Dịch yêu cầu chồng sắp cưới của bạn có Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là đúng quy định pháp luật.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật hộ tịch 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn