Hỏi về uỷ quyền bán hoặc cho thuê nhà (bố uỷ quyền cho con)

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2017

Bố tôi có 1 căn nhà 2 gian hiện trạng: - Có sân chung ở giữa - Có 1 hộ ở tầng trên cũng đi chung qua sân này Tôi có mấy vấn đề sau muốn nhờ tư vấn: 1. Bố tôi giờ đã già nay muốn giao cho tôi (là con trai cả) bán hoặc cho thuê căn nhà này thì cần làm những thủ tục pháp lý gì để tôi có quyền thay mặt ông cụ thực hiện (mong được sự hướng dẫn chi tiết: các bước làm)  2. Ông cụ đã làm di chúc chia cho tôi và e trai mỗi người 1 căn thì nay thay đổi thành bán hoặc cho thuê thì có cần phải lập lại di chúc hay làm thủ tục huỷ di chúc đó hay ko? 3. Trong trường tìm được người mua hoặc người thuê:   - Cổng ra vào do hộ ở tầng trên bỏ tiền ra làm (thời điểm làm lại cổng thì bố tôi ko muốn làm nên hộ tầng trên tự bỏ tiền ra làm). nếu xẩy ra tranh chấp thì người thuê hoặc người mua có trách nhiệm phải đóng góp tiền cổng này ko? - Sân chung của hộ trên tầng vs bố tôi thì phân định ra sao (nếu trong trường hợp bán)? Rất mong nhận được sự giúp đỡ của quý Luật sư.

    • 1. Khi bố bạn còn sống thì bố bạn có thể ủy quyền cho bạn bán hoặc cho thuê ngôi nhà đó. Hợp đồng ủy quyền phải được lập thành văn bản, có công chứng theo quy định. Bạn và bố bạn cần đến phòng công chứng để thực hiện thủ tục ủy quyền. Tuy nhiên bạn lưu ý là hợp đồng ủy quyền chỉ có hiệu lực đến khi bố bạn qua đời. Do vậy, sau khi bố bạn chết thì bạn không được quyền thực hiện nội dung của hợp đồng ủy quyền nữa, việc định đoạt tài sản sẽ thuộc về các thừa kế của bố bạn theo di chúc hoặc theo pháp luật.
      2. Di chúc của bố bạn có hiệu lực từ thời điểm bố bạn qua đời (chết). Do vậy, nếu bố bạn đã lập di chúc nhưng trước khi chết, bố bạn đã bán ngôi nhà đó thì di chúc đương nhiên vô hiệu. Nếu ngôi nhà cho thuê thì không ảnh hưởng đến hiệu lực của di chúc. Nếu bố bạn muốn hủy di chúc thì đến phòng công chứng nơi lập di chúc để tiến hành thủ tục hủy di chúc.
      3. Theo quy định pháp luật thì bên cho thuê nhà phải có trách nhiệm sửa chữa nhà. Bên đi thuê chỉ có nghĩa vụ sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra. Việc định đoạt sân ra sao do gia đình bạn quyết định.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn