Hỏi về vay nặng lãi chưa trả được tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào luật sư, tôi có câu hỏi thế này mong luật sư trong diễn đàn bớt chút thời gian xem qua và tư vấn giúp cho tôi. Năm 2011, tôi và vợ tôi có được một đồng nghiệp trong cơ quan gợi ý cho vay số tiền là 400 triệu đồng, lãi xuất 4,5%/triệu/tháng, hợp đồng cho vay do vợ tôi viết có ký tên của 2 vợ chồng cùng người cho vay, không có cầm cố gì, không qua công chứng nhà nước, hàng tháng vợ tôi vẫn gửi lãi đầy đủ. Đến nay tức thời điểm hiện tại do vợ tôi làm ăn thua lỗ (tôi công tác xa nhà mấy tuần mới đc về nhà 1 lần, nên không biết vợ tôi dùng tiền kinh doanh gì). Người cho vay do biết việc vợ tôi làm ăn thua lỗ nên đã bắt chúng tôi phải hoàn trả số tiền trên, vợ tôi hiện nay không biết đã đi đâu nên người ta đến đòi tôi bắt phải hoàn trả số tiền đã vay, gia đình tôi do không đủ khả năng chi trả hết số tiền trên nên muốn trả 250tr nhưng người kia không chịu, bắt phải trả 350tr mới xóa nợ cho tôi. Vậy tôi xin hỏi: 1. Người cho vay là cán bộ giáo viên, công tác đã 20 năm trong ngành nhà giáo, cho vay không tài sản cầm cố, không có giấy phép kinh doanh, với hành vi trên là gợi ý cho vợ tôi vay tiền, chứ vợ tôi lúc đầu không có ý vay người đó liệu người đó có phải vi phạm gì không? 2. Lãi suất 4,5%/triệu/tháng tại năm 2011 có phải là lãi suất cao hơn so với lãi suất quy định không, vợ tôi đã trả lãi đều đến 2 tháng vừa rồi mới không đủ khả năm chi trả. 3. Nếu kiện ra tòa dân sự thì liệu tôi có khả năng kiện lại người ta lừa đảo người trẻ vay tiền (vợ tôi thời điểm cho vay là 22 tuổi), không cầm cố, lấy lãi suất cao nhằm trục lợi cá nhân? Và tôi phải trả số tiền là bao nhiêu? Vì vợ chồng tôi đều cùng ký tên, nay vợ tôi không biết đi đâu, tôi có phải gánh hết số nợ trên không? Mong luật sư trả lời giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn.

    • 1. Vợ bạn đã thành niên nên phải chịu trách nhiệm về các giao dịch của mình, hơn nữa giao dịch đó bạn cũng tham gia bằng việc ký vào giấy ( thay vì ngăn cản) nên tất nhiên bạn cũng có trách nhiệm.

      2. Việc vay mượn giữa cá nhân với nhau có thể thực hiện bằng hợp đống vay, giấy tay hoặc thậm chí thoả thuận miệng, nếu không thể hiện tính chuyên nghiệp và mức lãi vướt quá quy định thì không thể xử lý người cho vay, tuy nhiên nếu giao dịch không đúng hình thức thì người cho vay sẽ có nhiều rủi ro khi xảy ra tranh chấp.

      3. Lãi suất 4,5 triệu/tháng cho số tiền vốn 400 triệu thì bình thường ( thậm chí có lúc còn thấp hơn lãi suất Nhân hàng) tức là vào khoảng 1,12 nên không vi phạm quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn