Hợp đồng mua bán.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Xin hỏi Luật sư: Công ty chúng tôi có ký hợp đồng mua bán máy với khách hàng từ ngày 15/09/2008 đến nay, và khách hàng có đặt cọc cho công ty chúng tôi 5 triệu đồng. Thời gian giao hàng là 45 ngày kể từ ngày nhận được Tiền đặt cọc 29/09/2008. Thời hạn hợp đồng là có hiệu lực từ ngày ký 15/09/2008. (Hợp đồng không quy định rõ là ngày kết thúc hợp đồng) Cho đến nay phía khách hàng vẫn không chịu nhận máy vì lý do là chưa đủ điều kiện để mua máy. Nay công ty chúng tôi muốn thanh lý hợp đồng trên và không phải trả lại tiền cọc có được không?  Theo qui định của Pháp luật nếu hợp đồng không quy định thời gian rõ ràng thì được kéo dài đến khi nào mới vô hiệu? Rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Luật sư!

    • Nếu không có quy định nào khác trong hợp đồng thì việc thỏa thuận 45 ngày Công ty sẽ giao máy cho khách hàng và ngược lại, khách hàng trả tiền chiếc máy cho Công ty chính là thời hạn để hai bên thực hiện hợp đồng.

      Trên thực tế, trong vòng 45 ngày, Công ty đã giao máy cho khách hàng nhưng khách hàng không nhận, điều này cho thấy khách hàng đã từ chối thực hiện hợp đồng, vi phạm thỏa thuận của hai bên. Do đó, hết thời hạn 45 ngày mà khách hàng không nhận, hợp đồng coi như chấm dứt, bên Công ty được nhận số tiền 5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2 Điều 358 Bộ luật dân sự như sau:

      ….nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặc cọc thuộc về bên nhận đặt cọc…

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn