Hợp đồng mua bán nhà ở không công chứng có hiệu lực không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/12/2018

Tôi đang dính phải vụ tranh chấp về nhà ở. Cụ thể là tôi có mua một căn nhà, lúc làm hợp đồng vi tin tưởng nên cũng không có công chứng gì. Đến nay, tôi đang thanh toán gần đủ số tiền mua nhà rồi mà giờ bên bán đòi lấy lại ngôi nhà để bán cho người khác với giá cao hơn. Vậy cho tôi hỏi: Tôi có phải trả nhà trong trường hợp này không ạ?

    • Theo quy định của pháp luật thì hợp đồng mua bán nhà ở phải được công chứng để có hiệu lực, nếu không công chứng thì hợp đồng sẽ bị vô hiểu và các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

      Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá lo đâu bởi tại Khoản 2 Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 có quy định rằng hợp đồng vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu trừ trường hợp hợp đồng đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng mà bạn đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ (có nghĩa bạn đã trả được trên 2/3 số tiền mua nhà) trong giao dịch thì theo yêu cầu của bạn, Tòa án sẽ ra quyết định công nhận hiệu lực của hợp đồng này bạn nhé. Trong trường hợp này, bạn cũng không phải thực hiện việc công chứng nữa.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc hợp đồng không vô hiệu dù không công chứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn