Hợp đồng tặng cho tài sản do người hạn chế năng lực hành vi dân sự ký có hiệu lực hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/08/2022

Hợp đồng tặng cho tài sản do người hạn chế năng lực hành vi dân sự ký có hiệu lực hay không? Hợp đồng cầm cố trái luật thì bên nhận cầm cố có được bán tài sản cầm cố? Giá trị tài sản trong hợp đồng khác giá trị thực tế có vi phạm pháp luật không?

    • Hợp đồng tặng cho tài sản do người hạn chế năng lực hành vi dân sự ký có hiệu lực hay không?

      Bố tôi bị Tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự, gần đây có một người bác tới nói bố tôi ký hợp đồng tặng cho tài sản của bố tôi cho người này. Cho hỏi hợp đồng bố tôi ký có giá trị hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 117 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '372423');" target='_blank'>Điều 117 Bộ luật dân sự 2015 quy định điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự

      - Giao dịch dân sự có hiệu lực khi có đủ các điều kiện sau đây:

      + Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

      + Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

      + Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      + Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

      Như vậy, theo quy định trên bố bạn được tòa án tuyên bố hạn chế năng lực hành vi dân sự cho nên, khi bố bạn ký hợp đồng tặng cho tài sản thì hợp đồng này không có hiệu lực.

      Trong trường hợp nếu người ký hợp đồng với bố bạn yêu cầu thực hiện hợp đồng, bạn có thể yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự giữa bố bạn và người này vô hiệu do người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự xác lập, thực hiện.

      Hợp đồng cầm cố trái luật thì bên nhận cầm cố có được bán tài sản cầm cố?

      Bạn tôi có tự ý lấy 1 chiếc xe máy đi cầm. Trong giấy cầm đồ chỉ ghi 10/11 đến 10/12 đến đóng lãi suất. Không ghi rõ hạn chót ngày thanh lý là ngày bao nhiêu. Hôm nay ngày 16/12 tôi đến đóng lãi và gốc để lấy xe thì bên cầm đồ bảo đã thanh lý rồi. Vậy cho tôi hỏi bên dịch vụ cầm đồ đã làm đúng hay sai ạ? Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo Điều 194, Điều 195 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '372423');" target='_blank'>Điều 195 Bộ luật dân sự 2015 quy định việc định đoạt tài sản thuộc về chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền.

      Mặt khác, tại Điều 309 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '372423');" target='_blank'>Điều 309 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

      Như vậy, bạn của bạn đã tự ý lấy xe đi cầm là trái quy định của pháp luật và hợp đồng cầm cố này bị vô hiệu, và bên cầm cố bán xe của bạn là trái pháp luật.

      Cho nên, bạn có quyền yêu cầu bên đang nắm giữ xe của bạn phải trả lại cho bạn chiếc xe (theo Điều 166 Bộ luật dân sự 2015).

      Giá trị tài sản trong hợp đồng khác giá trị thực tế có vi phạm pháp luật không?

      Tôi muốn bán chiếc xe ô tô cho anh Vương, như 2 bên thỏa thuận là 80 triệu và 2 thỏa thuận đề trong hợp đồng chỉ 50 triệu thôi để giảm thuế và lệ phí sang tên. Vậy cho hỏi, chúng tôi thỏa thuận vậy có trái pháp luật không? Nếu vi phạm thì xử phạt như thế nào?

      Trả lời:

      Theo Điều 117 Bộ luật dân sự 2015' onclick="vbclick('48517', '372423');" target='_blank'>Điều 117 Bộ luật dân sự 2015 quy định điều kiện hợp đồng vô hiệu, cụ thể như sau:

      - Chủ thể có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự phù hợp với giao dịch dân sự được xác lập;

      - Chủ thể tham gia giao dịch dân sự hoàn toàn tự nguyện;

      - Mục đích và nội dung của giao dịch dân sự không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

      - Hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định.

      Mặt khác, hành vi trốn thuế là hành vi mà pháp luật nghiêm cấm, theo thông tin bạn cung cấp bạn và anh Vương cùng thỏa thuận giá bán chiếc xe ô tô là 80 triệu, nhưng cả hai bên chỉ đề vào hợp đồng 50 triệu đồng để trốn thuế và lệ phí sang tên (đây là được xem là trốn thuế).

      Vậy nên, hợp đồng này bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội (theo Điều 123 Bộ luật dân sự 2015).

      Nếu bạn đã đi khai thuế và nộp thuế tại cơ quan thuế đối với thu nhập từ việc bán chiếc xe theo quy định pháp luật thì trường hợp này được xem là hành vi trốn thuế và được xử phạt tại Điều 13 Nghị định 166/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('342B7', '372423');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định: Phạt tiền 1 lần tính trên số thuế trốn, số thuế gian lận đối với người nộp thuế vi phạm lần đầu (trừ các trường hợp bị xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu thuế tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư này) hoặc vi phạm lần thứ hai mà có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên khi có một trong các hành vi lập thủ tục, hồ sơ hủy vật tư, hàng hóa hoặc giảm số lượng, giá trị vật tư, hàng hóa không đúng thực tế làm giảm số thuế phải nộp hoặc làm tăng số thuế được hoàn, được miễn, giảm.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn