Hợp đồng thế chấp vô hiệu thì hợp đồng vay có vô hiệu không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Công ty A có ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng B số tiền 2 tỷ đồng và thế chấp bằng 1 thửa đất. Thửa đất này là của vợ chồng nhà C. Nhưng đến hạn công ty A không trả được nợ nên ngân hàng B đã khởi kiện ra toà thì toà tuyên hợp đồng vô hiệu vì thửa đất của vợ chồng nhà C có được là do thừa kế, nhưng vợ chồng nhà C đã giả mạo chữ ký của em trai để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất đang thế chấp. UBND huyện đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó. Vậy ngân hàng B giờ có cách gì để lấy lại tiền không ạ? Nếu vô hiệu thì khôi phục lại tình trạng ban đầu thì ngân hàng B cũng không lấy được tiền phải không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp, hiện nay thửa đất đem thế chấp tại ngân hàng không thuộc quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt toàn bộ của vợ chồng C. Vợ chồng C là người bảo lãnh mảnh đứng ra thế chấp cho công ty. Việc UBND thu hồi để hủy giấy chứng nhận này là hoàn toàn có cơ sở vì đã cấp sai đối tượng. Do đó, hợp đồng thế chấp của Công ty A với Ngân hàng B cũng sẽ có cơ sở để bị vô hiệu nếu như người có quyền và lợi ích liên quan tiến hành thủ tục khởi kiện tại tòa. Tuy nhiên, Hợp đồng vay của Công ty đối với ngân hàng sẽ không bị vô hiệu vì hợp đồng thế chấp là một phần của hợp đồng vay để đảm bảo nghĩa vụ của người vay nhưng không đồng nghĩa rằng không có hợp đồng thế chấp thì không thể vay tiền.

      Điều 135 Bộ luật dân sự 2005 quy định về giao dịch dân sự vô hiệu từng phần như sau:

      Giao dịch dân sự vô hiệu từng phần khi một phần của giao dịch vô hiệu nhưng không ảnh hưởng đến hiệu lực của phần còn lại của giao dịch.

      Giao dịch vay và giao dịch thế hoàn toàn là hai giao dịch riêng biệt và độc lập với nhau. Hậu quả pháp lý của việc không trả được nợ từ hợp đồng vay kéo theo nghĩa vụ phát sinh đối với hợp đồng thế chấp. Tuy nhiên, hợp đồng thế chấp vô hiêu không kéo theo hợp đồng vay vô hiệu. Do đó, ngân hàng vẫn lấy được tiền từ bên phía vay nợ khi có yêu cầu khởi kiện về hợp đồng vay tại tòa án. Tòa án chi có cơ sở tuyên hủy hợp đồng thế chấp chứ không có cơ sở tuyên hủy hợp đồng vay nợ vì hợp đồng vay nợ không bị vô hiệu.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hiệu lực của hợp đồng vay khi hợp đồng thế chấp vô hiệu. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật dân sự 2005 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn