Hợp đồng vay mượn tiền nhưng không ghi lãi xuất vay phải trả

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Xin Luật sư tư vấn cho tôi hướng giải quyết về nội dung sau: Chồng tôi có làm hợp đồng đứng tên vay mượn tiền (2,5 tỷ) cho một người bạn với thời hạn vay mượn là 3 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2011. Trong hợp đồng có nói rõ nếu quá thời hạn trên không trả được thì chồng tôi sẽ phải trả cho anh ta 01 suất đất (đất biệt thự, diện tích 400m2) với giá trị bằng khoản vay trên. Trong hợp đồng không nhắc gì đến lãi xuất tiền vay, thỏa thuận ngoài cũng không nói rõ mà chỉ nói là sẽ tính lãi theo ngân hàng nhưng do người bạn của chồng tôi và người cho vay khác tự thỏa thuận, chồng tôi chỉ chịu trách nhiệm phần vay chính là 2,5 tỷ. Sau khi hết hạn vay mượn, bạn của chồng tôi không có khả năng thanh toán số tiền đó nên chồng tôi phải thực hiện theo hợp đồng. Đến tháng  6/2012, bên cho vay đã gọi điện và đòi chồng tôi phải trả cả gốc và lãi, họ không đồng ý lấy đất, còn lãi xuất thì tính là 150 triệu/tháng. Sau khi nghe thông tin như vậy chồng tôi đã liên hệ với người bạn để hỏi lại việc tính lãi xuất, nhưng anh ta cứ vòng vo và mãi về sau mới nói đã thỏa thuận miệng với người cho vay là 3%. Chồng tôi cũng hỏi lại bên cho vay thì họ lại nói là 6% (vay nặng lãi chứ không phải vay theo lãi ngân hàng). Sau khi nghe như vậy chồng tôi không đồng ý vì khi vay mượn tiền không có sự thỏa thuận về lãi xuất, trong hợp đồng cũng không nói về việc chồng tôi phải trả lãi như thế nào, nay bên cho cho vay ép chồng tôi phải trả cả lãi và gốc. Tính đến hết tháng 01/2013 lãi đã lên đến 2,4 tỷ (150 triệu x 16 tháng = 2,4 tỷ). Giờ người bạn của chồng tôi đã bỏ trốn đi khỏi địa phương, đất cát, nhà cửa, tài sản của anh ta cũng đã bị ngân hàng, một số đối tượng khác tịch biên (vì anh ta không những nợ chồng tôi mà còn nợ tiền của rất nhiều người khác). Nay người cho vay liên tục đến nhà tôi đòi tiền và họ cũng không đồng ý lấy đất, họ chỉ muốn chồng tôi phải trả bằng tiền mặt, đồng thời dọa nạt và đòi sẽ kiện chồng tôi. Vậy xin Luật sư tư vấn giúp tôi xem giải quyết vụ việc trên như thế nào? nếu kiện ra tòa thì vợ chồng tôi phần thắng sẽ là bao nhiêu %. Khi vay mượn tiền chồng tôi đã không cho tôi biết, anh ấy đã tự ý làm việc đó và tự ký tên tôi trên hợp đồng vay mượn tiền.

    • Như thông tin bạn nêu chồng bạn chỉ là người đi vay hộ nhưng chồng chị đứng tên trên hợp đồng hoặc giấy viết tay về vay tài sản, do đó chồng bạn phải thực hiện nghĩa vụ theo thỏa thuận của hai bên khi vay tiền.

      Trường hợp này khi vay chồng chị và người cho vay không thỏa thuận về lãi suất nên có điều kiện để chồng chị không chấp nhận mức lãi suất như họ yêu cầu.

      Trường hợp chồng chị không có khả năng thanh toán số tiền trên, có thể bên kia sẽ khởi kiện chồng chị tại tòa án có thẩm quyền.

      Về nguyên tắc tài sản có vay thì phải có trả, về lãi suất có thể đấu tranh để nếu có lãi suất thì cũng chỉ trong giới hạn nhất định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn