Hợp đồng vay trên 100 triệu bắt buộc phải công chứng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/02/2022

Hợp đồng vay trên 100 triệu bắt buộc phải công chứng? Người đủ 16 tuổi được lập hợp đồng vay tiền hay chưa?

    • Hợp đồng vay trên 100 triệu bắt buộc phải công chứng?

      Căn cứ quy định tại Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 có quy định như sau:

      1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.

      Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản.

      2. Trường hợp luật quy định giao dịch dân sự phải được thể hiện bằng văn bản có công chứng, chứng thực, đăng ký thì phải tuân theo quy định đó.

      Như vậy, pháp luật quy định hợp đồng dân sự có thể văn bản, lời nói hoặc hành vi nhất định. Trong trường hợp pháp luật quy định bắt buộc hợp đồng phải tuân theo hình thức nhất định thì hợp đồng mới phải tuân theo quy định đó. Và không có quy định về việc hợp đồng vay tài sản (tiền) bắt buộc phải công chứng, do đó hợp đồng vay tiền không được công chứng thì hợp đồng này vẫn có hiệu lực pháp luật. Việc cần hay không công chứng do nhu cầu của các bên trong giao dịch.

      Người đủ 16 tuổi được lập hợp đồng vay tiền hay chưa?

      Căn cứ Điều 21 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

      - Người chưa thành niên là người chưa đủ mười tám tuổi.

      - Giao dịch dân sự của người chưa đủ sáu tuổi do người đại diện theo pháp luật của người đó xác lập, thực hiện.

      - Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi.

      - Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Như vậy, đủ 16 tuổi được xác lập hợp đồng vay và tự chịu trách nhiệm về khoản vay này, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn