Hướng dẫn cách làm lại chứng minh khi không có sổ hộ khẩu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/10/2018

Nhờ tư vấn giúp tôi trường hợp làm lại CMND.

Em tôi lấy chồng Việt kiều Mỹ và theo chồng định cư ở Mỹ đến nay và vẫn chưa có quốc tịch Mỹ. Chứng minh nhân dân Việt Nam thì được cấp năm 1995, em đi làm hộ chiếu thì không làm được, lý do CMND hết hạn, yêu cầu làm CMND mới, đi làm CMND mới thì yêu cầu có hộ khẩu mà khi em lấy chồng sang Mỹ thì cảnh sát khu vực đã cắt hộ khẩu. Bây giờ em tôi muốn làm lại CMND dân mới thì phải làm sao?

    • Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

      Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP Chứng minh nhân dân quy định về các trường hợp đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân như sau:

      1- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :

      a) Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

      b) Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

      c) Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

      d) Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

      e) Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

      2- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

      Như vậy, vì Chứng minh nhân dân của em bạn đã hết hạn nên phải làm thủ tục xin cấp lại Chứng minh nhân dân.

      Để thực hiện thủ tục đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân theo Điều 5 Nghị định này (sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Nghị định 170/2007/NĐ-CP) công dân phải chuẩn bị:

      - Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú;

      - Xuất trình hộ khẩu thường trú;

      - Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

      - Chụp ảnh;

      - In vân tay hai ngón trỏ;

      - Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

      - Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.

      Như vậy, thủ tục để xin cấp đổi Chứng minh nhân dân yêu cầu cần phải có sổ hộ khẩu mà em bạn hiện tại không có sổ hộ khẩu. Do đó, em bạn cần thực hiện thủ tục xin nhập khẩu sau đó mới tiến hành thủ tục xin cấp lại chứng minh. Trường hợp của em bạn khá phức tạp về mặt thủ tục do người yêu cầu không sinh sống tại Việt Nam, do đó, bạn nên liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn