Hướng dẫn hợp thức hóa giấy tờ mua đất khi không có công chứng, chứng thực

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/06/2019

Tôi có mua mảnh đất của người hàng xóm, lúc tôi mua thì không am hiểu pháp luật cho lắm nên chúng tôi chỉ lập giấy tờ bằng tay, không có công chứng, chứng thực. Bây giờ tôi lên thủ tục sang tên thì Phòng Tài nguyên và Môi trường cho rằng không hợp lệ, do không công chứng, chứng thực hợp đồng. Người hàng xóm của tôi đã chuyển đi nơi khác sinh sống nên không còn liên lạc, do đó không thể lập hợp đồng có công chứng được. Mong ban biên tập tư vấn giúp tôi cách để hợp thức hóa giấy tờ khi không có công chứng chứng thực.

    • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực để đảm bảo về mặt hình thức, nếu hợp đồng không được công chứng, chứng thực thì hợp đồng này vô hiệu về mặt hình thức.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 thì giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức như sau:

      "Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

      1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

      2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực."

      Như vậy, đối với giao dịch mua đất ở đây quy định bắt buộc phải công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 phần nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

      Trường hợp bạn còn giữ các giấy tờ, bằng chứng, chứng từ về việc thanh toán toàn bộ tiền mua đất thì bạn có thể nộp đơn lên Tòa án cấp Huyện nơi có đất để làm thủ tục yêu cầu Tòa tuyên hợp đồng mua bán đất là hợp đồng hợp pháp mà không cần phải thông qua thủ tục công chứng hay chứng thực.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn