In áo có hình game có cần xin phép quyền tác giả và trả tiền hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/06/2022

In áo có hình game có cần xin phép quyền tác giả và trả tiền hay không? Xử phạt khi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan bị xử lý như thế nào? Mình muốn mở 1cửa hàng in áo thun in ảnh game liên quân, PUBG như vậy thì có vi phạm bản quyền hình ảnh không? Có bị xử phạt không? Tôi cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • In áo có hình game có cần xin phép tác giả và trả tiền không?

      Quy định tại Điều 13 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi năm 2009 về quyền tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả có tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả như sau:

      1. Tổ chức, cá nhân có tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả gồm người trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm và chủ sở hữu quyền tác giả quy định tại các điều từ Điều 37 đến Điều 42 của Luật này.

      2. Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả quy định tại khoản 1 Điều này gồm tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài có tác phẩm được công bố lần đầu tiên tại Việt Nam mà chưa được công bố ở bất kỳ nước nào hoặc được công bố đồng thời tại Việt Nam trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày tác phẩm đó được công bố lần đầu tiên ở nước khác; tổ chức, cá nhân nước ngoài có tác phẩm được bảo hộ tại Việt Nam theo điều ước quốc tế về quyền tác giả mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      Theo Khoản 1 Điều 14 Luật này quy định các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả bao gồm:

      a) Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và tác phẩm khác được thể hiện dưới dạng chữ viết hoặc ký tự khác;

      b) Bài giảng, bài phát biểu và bài nói khác;

      c) Tác phẩm báo chí;

      d) Tác phẩm âm nhạc;

      đ) Tác phẩm sân khấu;

      e) Tác phẩm điện ảnh và tác phẩm được tạo ra theo phương pháp tương tự (sau đây gọi chung là tác phẩm điện ảnh);

      g) Tác phẩm tạo hình, mỹ thuật ứng dụng;

      h) Tác phẩm nhiếp ảnh;

      i) Tác phẩm kiến trúc;

      k) Bản họa đồ, sơ đồ, bản đồ, bản vẽ liên quan đến địa hình, công trình khoa học;

      l) Tác phẩm văn học, nghệ thuật dân gian;

      m) Chương trình máy tính, sưu tập dữ liệu.

      Đồng thời, căn cứ Khoản 3 Điều 20, tổ chức, cá nhân khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ tác phẩm của tác giả phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.

      Như vậy, tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh các trò chơi như Liên Quân, PUBG trong trường hợp kinh doanh sinh lời thì phải xin phép và trả thù lao cho chủ sở hữu các tác phẩm này.

      Xử phạt khi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan xử lý như thế nào?

      Căn cứ Điều 2 Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định khung phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức như sau:

      1. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan đối với cá nhân là 250.000.000 đồng, đối với tổ chức là 500.000.000 đồng.

      2. Khung phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là khung phạt tiền áp dụng đối với cá nhân, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 5; Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định này. Đối với cùng một hành vi vi phạm, khung phạt tiền đối với tổ chức gấp 02 lần khung phạt tiền đối với cá nhân.

      3. Thẩm quyền phạt tiền của các chức danh quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với cá nhân. Thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân.

      Đồng thời, Điều 3 Nghị định này quy định các biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

      1. Buộc sửa lại đúng tên tác giả, tên tác phẩm, tên người biểu diễn;

      2. Buộc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả, Giấy chứng nhận đăng ký quyền liên quan;

      3. Buộc dỡ bỏ bản sao tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng vi phạm dưới hình thức điện tử, trên môi trường Internet và kỹ thuật số;

      4. Buộc hoàn trả cho chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất thu được từ việc thực hiện hành vi vi phạm.

      Theo đó, người xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan có thể bị phạt tiền từ 250.000.000 đến 500.000.000 đồng và còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả nêu trên.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn