Kết hôn có yếu tố nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Người gửi: Nguyễn Thị Thúy Kiều kieungu****@gmail.com Câu hỏi: Em định xin đăng ký kết hôn giữa em và bạn trai em có quốc tịch Mỹ. Cho em hỏi bạn trai em có thể ủy quyền cho em một mình đến nộp hồ sơ được không? Hồ sơ em cần phải chuẩn bị những giấy tờ gì? Kể từ khi nộp bao lâu thì sẽ được giải quyết?
    • Câu hỏi của bạn gửi đến chúng tôi tại thời điểm Luật Hộ tịch năm 2014 sắp bắt đầu có hiệu lực thi hành vào ngày 01/01/2016. Theo Luật này thì thẩm quyền đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài kể từ ngày 01/01/2016 thuộc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Do vậy, chúng tôi xin tư vấn cho bạn trên cơ sở quy định của Luật Hộ tịch năm 2014 và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Hộ tịch.
      Theo đó, bạn có thể chờ trong vài tuần nữa để có thể một mình đến Phòng Tư pháp huyện Thăng Bình để nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, với:
      Thành phần hồ sơ, gồm:
      Tờ khai theo mẫu quy định và giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài xác nhận người đó không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Riêng bạn trai của bạn còn phải nộp thêm giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân, bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu. Trường hợp không có hộ chiếu để xuất trình thì có thể xuất trình giấy tờ đi lại quốc tế hoặc thẻ cư trú.
      Trình tự đăng ký kết hôn:
      Thực hiện theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 38 của Luật Hộ tịch năm 2014 và quy định sau đây:
      - Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết hôn.
      - Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký 02 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.
      - Khi đăng ký kết hôn cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ, nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, hai bên nam, nữ cùng ký tên vào Sổ hộ tịch và Giấy chứng nhận kết hôn.
      Trao Giấy chứng nhận kết hôn:
      Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy chứng nhận kết hôn cho hai bạn. Giấy chứng nhận kết hôn có giá trị kể từ ngày được ghi vào sổ và trao cho các bên. Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì phải có đơn gửi Phòng Tư pháp xin gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày ký Giấy chứng nhận kết hôn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn