Kết hôn năm 1974, tài sản chung được xác lập như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/12/2019

Mẹ tôi kết hôn với bố tôi năm 1974 lúc đó là Luật hôn nhân gia đình 1959, sinh ra tôi và 1 chị giờ chị đi lấy chồng, trước khi kết hôn bố tôi có 1 mảnh đất. Đến năm 2016 bố tôi mất thì cho hỏi khi chia di sản thừa kế này mẹ tôi có được 1/2 quyền sử dụng đất này không?

    • Kết hôn năm 1974, tài sản chung được xác lập như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 15 Luật hôn nhân gia đình 1959 quy định: Vợ và chồng đều có quyền sở hữu, hưởng thụ và sử dụng ngang nhau đối với tài sản có trước và sau khi cưới.

      Như vậy, quyền sử dụng đất của bố bạn hình thành trước hôn nhân (đám cưới) được xem là tài sản chung của bố mẹ bạn sau khi kết hôn nhé. Vậy nên mẹ bạn sẽ có 1/2 quyền ở hữu QSDĐ này.

      Theo Điều 612 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Di sản bao gồm tài sản riêng của người chết, phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác.

      Như vậy, di sản của bố bạn để là 1/2 QSDĐ được nói trên.

      Mặt khác tại Khoản 2 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015 quy định: Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Vậy nêu 1/2 QSDĐ đó được chia là 3 phần (chị gái bạn, bạn và mẹ bạn).

      Như vậy, khi bố bạn mất thì mẹ bạn được nhận ngoài 1/2 phần thuộc sở hữu của mẹ bạn trong QSDĐ chung của bố mẹ bạn thì mẹ bạn sẽ được hưởng 1 phần di sản bố bạn để lại.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn