Khái niệm cưỡng ép theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/08/2017

Khái niệm cưỡng ép theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 là gì? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật! Tên tên là Ngọc Liên, hiện tại tôi đang tìm hiểu một số quy định về việc thực hiện các giao dịch dân sự, trong quá trình tìm hiểu, tôi thấy có nhắc đến khái niệm cưỡng ép, nhưng tôi không hiểu rõ nó là gì. Vì vậy, tôi có một câu hỏi muốn hỏi Ban biên tập như sau: Cưỡng ép là gì? Văn bản nào quy định nội dung này? Mong sớm nhận được phản hồi. Tôi chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. 

Ngọc Liên (lien***@gmail.com)

    • Khái niệm cưỡng ép theo quy định của Bộ luật dân sự 2015 là gì?
      (ảnh minh họa)
    • Khái niệm cưỡng ép được định nghĩa tại Điều 127 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

      Đe dọa, cưỡng ép trong giao dịch dân sự là hành vi cố ý của một bên hoặc người thứ ba làm cho bên kia buộc phải thực hiện giao dịch dân sự nhằm tránh thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của mình hoặc của người thân thích của mình.

      Như vậy, có thể hiểu cưỡng ép là sử dụng sức mạnh vật chất hoặc tinh thần một cách bất hợp pháp hoặc buộc người khác phải thực hiện hoặc không được thực hiện một công việc trái với ý chí hoặc mong muốn của họ. Trong pháp luật dân sự là hành vi cố ý của một bên nhằm làm cho bên kia vì sợ hãi mà buộc phải xác lập, thực hiện giao dịch nhằm tránh sự thiệt hại về tài sản, tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân hoặc những người thân thích khác. Giao dịch dân sự được xác lập thực hiện do bị cưỡng ép có thể bị coi là vô hiệu.

      Trên đây là nội dung tư vấn về khái niệm cưỡng ép, để có thể hiểu rõ hơn bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn