Khi bị bạo hành gia đình thì liên hệ với cơ quan nào để được giúp đỡ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi có vấn đề này cần anh/chị tư vấn như sau:

Thứ nhất, khi xảy ra bạo hành gia đình, nạn nhân cần sự giúp đỡ của chính quyền địa phương thì sẽ liên lạc với cơ quan nào?

Thứ hai, khi ly hôn, tài sản có được của vợ chồng sau khi kết hôn nhưng chỉ đứng tên một người là vợ hoặc chồng. Như thế tài sản này sẽ được phân chia như thế nào?

Mong các anh/chị trong Ban biên tập tư vấn giúp tôi, tôi chân thành cảm ơn các anh/chị rất nhiều.

Hoàng Thạch (thach_nguyen***@gmail.com)

    • Đối với vấn đề thứ nhất, theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Luật phòng chống bạo lực gia đình 2007 thì khi xảy ra bạo lực gia đình, nạn nhân phải kịp thời báo tin cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc Uỷ ban nhân dân cấp xã hoặc người đứng đầu cộng đồng dân cư nơi xảy ra bạo lực (trưởng thôn, trưởng khu phố) để được can thiệp và bảo vệ kịp thời. Trừ các trường hợp sau:

      - Khi nạn nhân được chăm sóc tại cơ sơ khám bệnh, chữa bệnh thì nhân viên y tế khi thực hiện nhiệm vụ của mình có trách nhiệm giữ bí mật thông tin về nạn nhân bạo lực gia đình; trường hợp phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

      - Đối với cơ sở hỗ trợ bạo lực gia đình và cơ sở tư vấn về phòng, chống bạo lực gia đình thì viên tư vấn trong quá trình tư vấn cho nạn nhân bạo lực gia đình, có trách nhiệm giữ bí mật thông tin về nạn nhân bạo lực gia đình; trường hợp phát hiện hành vi bạo lực gia đình có dấu hiệu tội phạm phải báo ngay cho người đứng đầu cơ sở để báo cho cơ quan công an nơi gần nhất.

      Đối với vấn đề thứ hai, khi tài sản chung của vợ chồng thì việc một người đứng tên trên giấy tờ không có nghĩa là tài sản đó là tài sản riêng của người đứng tên. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 thì đối với tài sản đang tranh chấp, nếu không có căn cứ để chứng minh đó là tài sản riêng thì sẽ được xác định là tài sản chung của vợ chồng. Quy định này có nghĩa là người nào muốn xác định tài sản do mình đứng tên là tài sản riêng của mình thì phải đưa ra chứng cứ chứng minh điều đó.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về hai vấn đề là việc báo tin khi xảy ra bạo lực gia đình và vấn đề phân chia tài sản khi tiến hành ly hôn. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, bạn vui lòng tham khảo chi tiết Luật phòng chống bạo lực gia đình 2007 và Luật hôn nhân và gia đình 2014

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn